Page 104 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 104

thế giới tại thị trường Việt Nam. Khi tôi đang viết những
       dòng này thì hoạt động của các thưong hiệu quốc tế đang
       vô cùng rầm rộ. Dần đầu là chuỗi gà rán KFC của Mỹ,
       theo ngay sau đó là Lotteria của Hàn Quốc, rồi lolibee
       của Philippines, Pizza Huts, Domino’s Pizza, Subvvay,
       Popeyes, CarPs lunior, Texas Chicken, Burger King và
       nghe nói cửa hàng McDonald’s đầu tiên cũng sẽ khai
       trưong trong năm nay. Sự có mặt của thưong hiệu hàng
       đầu thế giói này sẽ như là một giấy chứng nhận hùng hồn
       rằng Việt Nam đã hoàn toàn phù họp và chín mùi cho
       thị trường thức ăn nhanh/asựbod. Nghĩa là sẽ còn thêm
       nhiều tên tuổi khác có mặt trong nay mai.

          Đội ngũ các thưong hiệu quốc tế này lợi hại ở chỗ là
       ngoài cái thưong hiệu bom tấn, họ còn có nhiều vốn,
       nhiều kinh nghiệm và cả một hệ thống khổng lồ đứng
       ngay phía sau để hỗ trợ. Ngoài ra, phim ảnh, ca nhạc,
       gameshovv và những ảnh hưởng của văn hóa phưong
       Tây thông qua các kênh truyền thông nói chung là một
       lọi thế có tiền cũng không mua được. Tôi có cảm giác
       mỗi một bộ phim hay của Mỹ ra đời là mỗi lần các thực
       khách Việt (đặc biệt là giới trẻ) vô tình xích lại gần hon
       với các chuỗi fastfood phưong Tây. Tôi mường tượng
       một ngày không xa tất cả các đại gia trong ngành thức
       ăn nhanh của thế giới sẽ có mặt đầy đủ tại thị trường 90
       triệu dân béo bở này.
          Không béo bở sao được khi hầu hết các quốc gia trên
       thế giới đã nhận ra từ lâu rằng thức ăn nhanh có hại cho




                                            ông hàng phở  •  105
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109