Page 83 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 83

điều  ta  sẽ  xét  sau.  Nhưng  người  ta  đã  quên  điểm
    chính:  đó  là  mặc  dầu  có  những  nhược  điểm,  chính
    làng xã Việt Nam cấp cho người dân một thân phận
    cụ  thể,  vầ  những  vi  phạm  của  thực  dân  vào  thân
    phận  của  họ  đã  biến  nông  thôn  thánh  cơ  sở  của
    Cách  mạng.  Họ  lấy  quan  điểm  cá  nhân  để  nhìn
    nhận cách luận.  Cho nên thực dân Pháp vá Mỹ làm
    sao  đánh  giá  được  cái  văn  hóa  má  họ  cố  tình
    không  hiểu?
         Mỗi  làng có  đình  là nơi  tất cả  những người  đán
    ông  trên  18  tuổi  được  quyền  họp  để  bán  công  việc
    chung,  có  đền  thờ  Thảnh  hoàng  là  một  thứ  thần
    linh chung cho  cả  làng,  có  những lễ  hội  để  vui  chơi
    và  có  làng có  một  thổ  ngữ  riêng.  Làng là  cơ  sd  của
    văn  hóa  dân  gian.  Lại  có  làng  ngoài  nghề  nông,  có
    những nghề thủ công riêng, nghề buôn riêng. Những
    người  cùng  làng  có  bổn  phận  giúp  đỡ  nhau,  an  ủi
    nhau.  Cho nên người Việt Nam  sang ở nước,  nhưng
    sống ở làng, vá các ông quan, các trí thức khi không
    hài  lòng  với  chính  sự  triều  đình,  Jchông  chạy  vào
    rửng,  váo  núi  như  ở  Trung  Hoa,  Ân  Độ,  mà  chạy
    về làng, bởi vì  "quan nhất thời,  dân  vạn  đại".  Trong
    một  làng  như  vậy,  con  người  được  đánh  giá  theo
    một tiêu  chuẩn  duy nhất là  nhân  cách, không phải
    theo  của  cải,  chức  vụ  vá  công  lao.  Trong  một  môi
    trường  mọi  người  biết  nhau,  lại  lá  bá  con  họ  háng
    của  nhau,  con  người  phải  ghép  mình  theo  đạo  đức.
        9.     Trong quá trình lịch sử, người Việt Nam nhiều
   khi  phải ròi khỏi làng,  sống lưu tán.  Nhưng có  một
   điểm  không  thay  đổi  chứng  minh  tính  khách  quan



                                                           85
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88