Page 83 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 83
điều ta sẽ xét sau. Nhưng người ta đã quên điểm
chính: đó là mặc dầu có những nhược điểm, chính
làng xã Việt Nam cấp cho người dân một thân phận
cụ thể, vầ những vi phạm của thực dân vào thân
phận của họ đã biến nông thôn thánh cơ sở của
Cách mạng. Họ lấy quan điểm cá nhân để nhìn
nhận cách luận. Cho nên thực dân Pháp vá Mỹ làm
sao đánh giá được cái văn hóa má họ cố tình
không hiểu?
Mỗi làng có đình là nơi tất cả những người đán
ông trên 18 tuổi được quyền họp để bán công việc
chung, có đền thờ Thảnh hoàng là một thứ thần
linh chung cho cả làng, có những lễ hội để vui chơi
và có làng có một thổ ngữ riêng. Làng là cơ sd của
văn hóa dân gian. Lại có làng ngoài nghề nông, có
những nghề thủ công riêng, nghề buôn riêng. Những
người cùng làng có bổn phận giúp đỡ nhau, an ủi
nhau. Cho nên người Việt Nam sang ở nước, nhưng
sống ở làng, vá các ông quan, các trí thức khi không
hài lòng với chính sự triều đình, Jchông chạy vào
rửng, váo núi như ở Trung Hoa, Ân Độ, mà chạy
về làng, bởi vì "quan nhất thời, dân vạn đại". Trong
một làng như vậy, con người được đánh giá theo
một tiêu chuẩn duy nhất là nhân cách, không phải
theo của cải, chức vụ vá công lao. Trong một môi
trường mọi người biết nhau, lại lá bá con họ háng
của nhau, con người phải ghép mình theo đạo đức.
9. Trong quá trình lịch sử, người Việt Nam nhiều
khi phải ròi khỏi làng, sống lưu tán. Nhưng có một
điểm không thay đổi chứng minh tính khách quan
85