Page 82 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 82
rất lạ. Nếu như chỉ có nam giới họp và bán công
việc láng ở đình thì những người đến chùa, các đạo
quán gần như toàn lả nữ giới. Không những thế,
thiên đình Đạo giáo Việt Nam lại do nữ giới làm
chủ, chứ không phải nam giới. Người ta gọi các bà
bằng cái tên rất dân dã lá các Mau, các Bá Mẹ:
Mẩu Thượng thiên, Mầu Thoải, Mẩu Thượng ngàn...
cùng với các cô, các bà chúa. Neu như chính trị
dưới đất là thuộc đàn ông thì đây chỉ là một hiện
tượng chung. Dân tộc học đã chứng minh không có
tộc người náo trước đây do nứ giới quản lý về chính
trị, kể cả những tộc người theo họ mẹ. Nhưng thế
giới tâm linh của Việt Nam là do nữ giới cai quản.
Chính văn hóa truyền thống tôn trọng phụ nữ,
dành cho nữ giới một địa vị chủ động trong những
phạm vi nhất định mới tạo được một truyền thống
nữ giới anh hùng mà lịch sử đã biết và truyền thống
phụ nữ anh hùng trong cuộc kháng chiến vừa qua.
Nước nào cũng có những nữ anh hùng. Nhưng biệt
tài huy động được nữ giới, biến họ thành những nữ
anh hùng, những phụ nữ ba đảm đangỉà đặc điểm
riêng của Việt Nam.
8. Trong giai đoạn 1930-1940, các báo chí theo
xu hướng tư sản, đặc biệt những bài của Hoàng
Đạo trên tờ "Ngày nay” trong mục "Bùn lầy nước
đọng", để bênh vực cho tư tưởng cá nhân tư sản,
đã trình bày các làng xã thành nơi bùn lầy, nước
đọng, vói mọi hủ tục, lệ khao vọng ăn uống. Những
phê phán ấy là có cơ sở. Nông thôn Việt Nam, do
chỗ có nhiều tổ chức, và có tổ chức là có ăn uống,
84