Page 82 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 82

rất  lạ.  Nếu  như  chỉ  có  nam  giới  họp  và  bán  công
       việc láng ở đình thì  những người  đến  chùa,  các  đạo
       quán  gần  như  toàn  lả  nữ  giới.  Không  những  thế,
       thiên  đình  Đạo  giáo  Việt  Nam  lại  do  nữ  giới  làm
       chủ,  chứ không  phải  nam  giới.  Người  ta  gọi  các  bà
       bằng  cái  tên  rất  dân  dã  lá  các  Mau,  các  Bá  Mẹ:
       Mẩu Thượng thiên, Mầu Thoải, Mẩu Thượng ngàn...
       cùng  với  các  cô,  các  bà  chúa.  Neu  như  chính  trị
       dưới  đất  là  thuộc  đàn  ông  thì  đây  chỉ  là  một  hiện
       tượng chung.  Dân  tộc  học  đã  chứng  minh  không có
       tộc người náo trước đây do nứ giới quản lý về  chính
       trị,  kể  cả  những  tộc  người  theo  họ  mẹ.  Nhưng  thế
       giới  tâm  linh  của Việt Nam  là  do  nữ giới  cai  quản.
           Chính  văn hóa  truyền  thống  tôn  trọng  phụ  nữ,
       dành  cho  nữ  giới  một  địa  vị  chủ  động  trong những
       phạm  vi  nhất  định  mới  tạo  được  một  truyền  thống
       nữ giới anh hùng mà lịch sử đã biết và truyền thống
       phụ  nữ  anh  hùng  trong cuộc  kháng chiến  vừa  qua.
       Nước nào  cũng có  những nữ  anh  hùng.  Nhưng biệt
       tài  huy động được nữ giới, biến  họ thành những nữ
       anh  hùng,  những phụ nữ ba  đảm  đangỉà  đặc điểm
       riêng của  Việt  Nam.
           8.      Trong giai  đoạn  1930-1940,  các  báo  chí  theo
       xu  hướng  tư  sản,  đặc  biệt  những  bài  của  Hoàng
       Đạo  trên  tờ  "Ngày nay” trong  mục  "Bùn  lầy nước
       đọng",  để  bênh  vực  cho  tư  tưởng  cá  nhân  tư  sản,
       đã  trình  bày  các  làng  xã  thành  nơi  bùn  lầy,  nước
       đọng,  vói  mọi hủ  tục,  lệ  khao vọng ăn uống.  Những
       phê  phán  ấy  là  có  cơ  sở.  Nông  thôn  Việt  Nam,  do
       chỗ  có  nhiều  tổ  chức,  và  có  tổ  chức  là  có  ăn  uống,



      84
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87