Page 238 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 238

chọn  những  người  xuất  sắc  không  phân  biệt  giáo
         phái.  Điều này là  tiếp  thu  của  đời  Đường,  trong  đó
         Nho học không ở địa vị  độc tôn như ở đời Hán.  Giáo
         sư Nguyễn Đổng Chi có ghi lại  được một  đầu  đề  thi
         Đạo  giáo  đời  Trần.  Xem  các  câu  hỏi  thì  thấy  người
         ta  không  đòi  hỏi  nhừng  hiểu  biết  chuyên  môn  mà
         chỉ  hỏi  những  điều  thông  thường  trong  Đạo  giáo,
         rất khác các đề thi  Nho  học  sau này.  Năm  1232,  có
         khoa thi Nho học  đầu tiên,  và  chia những người  đỗ
         thánh  Tam  gi?o,  tức  là  ba  hạng,  cách  phân  chia
         này  tồn  tại  mãi  cho  đến  khi  chế  độ  khoa  cử  chấm
         dứt.  Những  ai  tni  đỗ  Tam  trường  thì  thi  Thái  học
         sinh,  sau  này  gọi  là  thi  hội,  tức  là  chế  độ  thi  hai
         cấp  mà  sau  này  gọi  là  thi  hương và  thi  hội  đã  bắt
         đầu  vào  đời  Trần,  còn  trước  đó  chỉ  thi  có  một  cấp
         mà  thôi.  Năm  1247,  trong  số  những  người  đỗ  Thái
         học sinh, tách ra ba người xuất sắc nhất gọi là Tam
         khôi, gồm trạng nguyên, bảng nhãn, thám  hoa. Cách
         phân  chia  này  là  xuất  phát  từ  đời  Tống.  Nó  chứng
         tỏ  về  học vấn  cũng như thi  cử ở Việt Nam  chỉ  thấy
         có  ảnh  hưởng Tống Nho,  không thấy  có  ảnh  hưởng
         Hán  Nho,  Đường  Nho  như  ỏ  Triều  Tiên.  Đời  Trần,
         cứ  bảy  năm  mở  một  khoa,  nhưng  để  khuyến  khích
         những  vùng  xa  kinh  đô  có  hai  trạng  nguyên:  một
         trạng  nguyên  Kinh  dành  cho  vùng  châu  thổ  Hồng
         Hà,  nơi  ảnh  hưởng  của  văn  hóa  sâu  đậm  nhất  và
         một trạng nguyên Trại  cho  vùng Thanh  Hóa,  Nghệ
        An.  Như  vậy  quy  chế  thi  cử  đời  Trần  đã  khá  đầy
         đủ.  Năm  1396,  đã  có  quy  chế  phân  biệt  thi  hương



        240
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243