Page 171 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 171
kênh đào Suez nối liền Địa Trung Hải và Hồng Hải; kênh đào Panama
nối liền Thái Bình Dưcmg vói Đại Tây Dưong, kênh đào ĐcỊi Vận Hà của
Trung Quốc bắt đầu từ Bcắc Kinh kéo đến phía Nam là sông Triết Giang,
xuyên qua năm hệ thống sông lớn là Hoàng Hà, Hải Hà, Tiền Đường Hà,
Trường Giang và Hoài Hà. Kênh đào vừa có tiện dụng trong việc vận
chuyển trên sông, vừa có thể tận dụng được nguồn tài nguyên nước. Nó
có tác dụng tưói tiêu, tiêu úng, phát điện.
Khi tiến hành đào con kênh Đại Vận Hà, ngưòi ta đã tiêu tốn một
lượng lớn sức người sức của, nó là con kênh nối liền vùng Dông Bcắc của
Trung Quốc, nối liền các tuyến giao thông vận chuyển trên mặt nước ở
các hải cảng từ B ắc xuống Nam, hon nữa còn có tác dụng chống lũ, tưcíi
tiêu và tiêu úng. Thời cổ đại, con ngưòi hoàn toàn dựa vào tự nliiên để
sống, con kênh Đại Vận Hà đã thay đổi hocàn toàn cục diện đo, có ý nghĩa
quan trọng đối vói đòi sống ngưm dân lao động. Đại Vận Hà có vai trò
quan trọng về chính trị, kinli tế, quân sự và văn hoá qua các thòi đcỊi.
Tại sao thuypn làm bằng
thép lại không bị chìm xuống nước?
Tàu thuyền ngày nay thông thường đều được làm bằng thép, thép
nặng 7 lần so vói nước, hơn nữa trên tàu lại được xếp đặt rất nhiều hàng
hoá nliư lương thực, máy móc, vật liệu xây dựng... Các loại hàng này
đều nặng hon nước, vậy tại sao tàu thuyền lại không bị chìm xuống?
ớ đây cần phải nói tói một định luật Vcật lí rất quan trọng đó là: "độ
lớn của lực đẩy tác dụng lên vật thể trong nước bằng trọng lực của vật thể
đè lên mặt nước". ĐịnlT luật có liên quan đến sự chìm nổi của vật thể đã
làm thay đổi được lịch sử làm thuyền bằng gỗ trưóc đây của nhân loại.
Chúng ta có thể Icàm một thử nghiệm để chứng minh cho chân lí này.
Chúng ta lấy một miếng sắt, đặt nó lên mặt nước, nó lập tức chìm xuống.
Nếu chúng ta dùng miếng sắt này gò nó thành cái hộp rồi đặt trên mặt
nước, mặc dù trọng lực không đổi nhưng nó vẫn có thể nổi trên mặt nước.
Ngoài ra chúng ta có thể bỏ thêm một ít đồ vào hộp, cái hộp chỉ hơi chìm
xuống một ít, nhưng vẫn nổi trôn mặt nước. Đó là vì đáy của hộp chịu áp
- 171