Page 170 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 170
Các chất độc này bao gồm chất màng, thuốc màu, nguyên liệu bổ
sung, chất độc. Chất độc chủ yếu là đồng ôxit, thiếc hữu cơ, chì hữu cơ.
Bởi vậy có thể thấy, đáy của thuyền được quét các chất độc là để loại
bỏ chất bám, từ đó nâng cao tốc độ của thuyền.
Tầu thuyền "phanh" lại như thế nào?
Khi chúng ta đi xe đạp thường xuyên phải dùng tói phanh xe. Để
giảm tốc độ hay dừng lại, xe ô tô cũng phải dùng tói phanh xe. Máy bay
sau khi hạ cánh cũng phải dùng phanh trên bánh mói có thể nhanh
chóng dừng lại. Nhưng bạn có bao giờ nghe nói đến phanh của tàu
thuyền? Chẳng lẽ tàu thuyền cũng cần dùng phanh để giảm tốc độ, áp
sát vào bờ?
Có ba cách dùng để giảm tốc độ của tàu thuyền. Cách thứ nhất là
thả neo. Nhưng nếu tốc độ của thuyền quá nhanh, trực tiếp thả neo thì
thông thường không có tác dụng tốt, còn gây ảnh hưởng xấu tói thuyền.
Cách thứ hai là boi thuyền ngược dòng, dùng tốc độ của dòng nước
để giảm một phần tốc độ của thuyền, cách này có tác dụng rõ ràng. Cách
thứ ba là boi ngược lại, tức là khỏi động động cơ cho chân vịt quay ngược
lại, từ đó tạo ra tốc độ ngược lại hướng thuyền lại, làm cho thuyền nhanh
chóng giảm tốc độ lại.
Trong các tình huống thông thường, klai áp gần bờ tàu phải kết họp
cả ba cách trên mói có thể làm cho thuyền dừng lại nhanh chóng và an
toàn. Tàu thuyền đi lại trên sông, khi đi gần tói cửa cảng chỉ cần quay
một vòng, mục đích là chỉ cần chuyển đổi hướng của mũi tàu; sau cùng
mới thả neo. Cứ như thê này, tàu thuyền mói phanh lại trên mặt nước.
Tại sao phải đào các kênh đào?
Kênh đào là đường nước do sức ngưòi đào. Nó nối liền các sông
ngòi và đại dương khác nhau, nối liền thànli phố thị trấn với các khu
khoáng sản công nghiệp, phát triển giao thông đường thuỷ. Ví dụ như
- 170-