Page 175 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 175

giới đã sử dụng râ't nliiềư kĩ thuật cao như rađa để đo tốc độ, ứng dụng
      máy tính vào việc điều  khiển tự động hoá. Có mục tiêu là  toàn bộ quá
      trình từ lúc đocàn  tàu  vào ga cho đến  khi ghép đoàn  tàu mói được thực
      hiện tự động hoá để tiết kiệm nhân lực vật lực và tài chính, nâng cao hiệu
      quả sản xuất.




           Người td sử dụng phương pháp gì dể bảo dẩm

       an toàn cho tàu hỏa khi di chuyển trên đường sắt?



           Trên đưímg bộ, khi hai xe từ hai hướng giao nhau, nếu có Ccầu vượt
      thì  mỗi  xe sẽ chạy  theo hướng  Nam Bắc và  Đông Tây,  không  gây  ánh
      hưởng cho nhau. Nếu có đòn xanh đèn đỏ thì mỗi xe sẽ căn cứ vào đó để
      lần lượt qua điểm nút giao thông, tránh cho các sự cố giao thông xáy ra.
           Trên đường Scắt không có Ccác điểm nút giao nhau,  vậy có phải  tàu
      hỏa không bao giờ gặp phái sự cố giao thông? Tất nhiên không phcải nliư
      vậy. Tàu hoả cũng có nlaững đặc điểm riêng của nó và các tai nạn củng
       có đặc trưng. Tàu hỏa rất dài, trọng lượng lớia, tốc độ khá nhanh, nhữiig
       điều này làm cho đoạn đường phanh lại của nó cũng rất dài. Nếu như cự
       li của hai đoàn tàu chạy cùng hướng không được điều chỉnh phù họp thì
       rất dễ gây ra tai nạn. Điểm này đã được người ta chú ý đến từ khi tàu hoả
       được phát minh ra. Ngưcìi ta sử dụng biện pháp chặn báo là biện pháp
       mà  ngưòi  ta  chia  đocạn  đưòng sắt  giữa  hai  thành  phố Icàm  nlaiẻu  đocạn,
       mỗi đoạn đưọc gọi là khu vực chặn, dài từ 2 - 3 ngh'm mét. Trong cùng
       một thòi gian trên mỗi đoạn chỉ cho phép một đoàn tàu chạy qua, từ đó
       khống chế được cự li  giữa các đocàn tàu cùng hướng. Mặc dù biện pháp
       này trưcíc sau như một, nhưng hìnli thức thì luôn có sự thay đổi. Trước
       đây, do một người cưỡi ngựa chạy ngược lại khu vực chặn, thông báo cho
       lái tcàu biết cần phái tăng tốc, giảm tốc độ hay dừng tàu để chờ đọd. Sau
       đó biện pháp này phát triển thành cách đốt đống lửa, dùng ánli lửa  và
       khói làm tín hiệu thông bcáo cho tàu sau. Nhưng cách đốt lửa quá phiền
       phức lại không bảo đcàm chcắc chắn hoàn toàn cho nên sau này ngưòi ta
       lại dùng lá cờ nhỏ có mcàu Icàm tứi hiệu. Nhưng cờ cầm trên tay lại kliông
       thuận tiện. Ngày nay ngưèTi ta sử dụng tín hiệu đèn xanh đèn đỏ ở trên



                                        -   175  -
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180