Page 179 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 179

Việc vận hành đường sắt trên mặt nước có hiệu quả trực tiếp trong
     việc giảm nhẹ áp lực đối vói vận chuyển hàng hoá trên mặt đất. Ngoài
     ra nó còn có thể tránh khỏi các tuyến đường vận chuyển vốn quanh co,
     khúc  khuỷu.  Chỉ  cần  đi  một  tuyến  thẳng  trên  mặt  nước  là  có  thể rút
     ngắn  thời  được  quãng  đường  vận  chuyển,  tiết  kiệm  được  thòi  gian,
     nhân lực và vật lực.  Bỏi vậy, rất nhiều quốc gia có đường bờ biển dcài,
     thủy  vực  rộng  như Mĩ,  Canada,  Thuỵ  Điển  đều  đẩy  mạnh  phát  triển
     đường sắt trên mặt nước.




                    Tại sao đường sắt uốn lượn lại


               không đam bào an toàn cho tàu chạy?



          Chúng ta đều biết rằng đưcmg cao tốc uốn lượn bảo đảm an tOcàn klii lái
     xe, nhưng đối vói tàu hocả, đường uốn lượn thì tìnla Irình lại klrông như vậy.
          Bỏi  vì hai bánh của  tàu  hỏa chạy trên hai đường ray.  Khi  tới  đocỊn
     đường cong, để giảm bcVt sự mài mòn đối vói đường sắt, đảm báo sự an
     toàn của đường tàu, khi xây dựng đường sắt, cần phải làm cho đường ray
     bên ngoài cao hon đưòng ray bên trong. Tàu lưọn càng vội thì hướng di
     chuyển  thay  đổi  càng  nhanh.  Lúc  đó độ cao của  đưtmg  ray bên  ngOcài
     càng  phải  lớn.  Nhưng  độ  cao  của  đường  ray bên  ngòài  không  phải  là
     không hạn chế, mcà phcải có một mức độ nhất định, thông thường không
     vượt quá  150mm, nếu  không sẻ làm cho tàu có nguy cơ bị  lật.  Bởi vậy,
     khi ngưòi  lái  tàu hoả  cho  tàu lượn  vòng thì buộc  phcải dùng biện pháp
     giảm bớt  tốc  độ của  tàu  lại  để báo  đảm  vấn  đề  an  tOcàn  trong  khi  tcàu
     chạy. Nếu khi lưcm vòng, đocàn tàu không giảm tốc độ, cứ giũ nguyên tốc
     độ như đi  trên  tuyến đưtmg  thẳng, trọng  tâm của  đoàn  tàu  sẽ  tách  rcri
     khỏi đường ray Vcà xáy ra sự cố tai nạn. Bởi Vcậy, đoạn đường sắt uốn lượn
     là  trở ngcỊi chính đối vcVi việc an toàn vận hcànli đoàn tàu cao tốc, đường
     vòng càng nhiều  thì  viộc nàng tốc độ lên càng gặp khó khăn.  Chínli vì
     thế khi tiến hành sửa chữa  đưcmg sắt b'mh thường thành đưcmg Scắt cao
     tốc  đạt  tiêu  chucẩn,  người  ta  hay  Icàm  đoạn  đường  vòng  thcành  đoạn
     đường thắng. Từ đó đáp ứng đưẹx: việc ncâng cao tốc độ khi chcỊy tcàu trên
     tuyến đường.




                                      - 179 -
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184