Page 184 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 184
Còn khi chạy trên đoạn đường thẳng, hai bánh tì cả hai mặt lên
đường ray, xe lừa có trọng tâm thấp, vận hành tốc độ cao có thể giúp cho
bánh xe và đường ray luôn ăn khóp vói nhau.
Chúng ta còn thấy những bánh xe trên đầu xe hỏa có kích cỡ không
đều nhau.
Đó là do một bánh xe có tác dụng không giống nhau. Những cặp
bárứi xe nhỏ ở phía trên cùng nhất gọi là "bánh dẫn", có tác dụng dẫn
đường cho cả đoàn tàu, những cặp bánh xe lớn ở giữa gọi là "bánh động".
Những bánh nhỏ phía sau gọi là "bánh tòng" (có những xe lửa không có
"bánh tòng"). Bánh dẫn và bánh tòng đều được lắp khung chuyển hướng,
nó có thể tự do chuyển hướng mà không chịu sự khống chế của khung
xe. Nhờ vào sự phối họp nhịp nhàng của khung chuyển hưcVng, xe lửa có
thể chạy an toàn vói tốc độ cao trên đường thẳng cũng như những chỗ rẽ.
- 184-