Page 184 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 184

Còn  khi  chạy  trên  đoạn  đường  thẳng,  hai  bánh  tì  cả  hai  mặt  lên
      đường ray, xe lừa có trọng tâm thấp, vận hành tốc độ cao có thể giúp cho
      bánh xe và đường ray luôn ăn khóp vói nhau.
           Chúng ta còn thấy những bánh xe trên đầu xe hỏa có kích cỡ không
      đều nhau.
           Đó là  do một bánh  xe có tác dụng không giống nhau.  Những cặp
      bárứi xe nhỏ ở phía  trên cùng nhất gọi là  "bánh dẫn", có  tác dụng  dẫn
      đường cho cả đoàn tàu, những cặp bánh xe lớn ở giữa gọi là "bánh động".
      Những bánh nhỏ phía sau gọi là "bánh tòng" (có những xe lửa không có
      "bánh tòng"). Bánh dẫn và bánh tòng đều được lắp khung chuyển hướng,
      nó có thể tự do chuyển hướng mà không chịu sự khống chế của khung
      xe. Nhờ vào sự phối họp nhịp nhàng của khung chuyển hưcVng, xe lửa có
      thể chạy an toàn vói tốc độ cao trên đường thẳng cũng như những chỗ rẽ.













































                                       - 184-
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189