Page 181 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 181
phương thức vận chuyển hàng hoá khác nhau. Trong quá trình Vcận
chuyển hàng trên đường, hàng trong Container không cần phải sắp xếp
lại. Trên thùng Itắp nhũng thiết bị thuận tiện cho việc bốc xếp và vận
chuyển, có thể dễ dàng chuyển từ phương tiện vận chuyển ncày sang
phưong tiện vận chuyển khác.
Năm 1801, một tiến sĩ người Anh đã đưa ra ý tưởng vận chuyển
bằng Container. Năm 1853, ngành đường sắt Mĩ bắt đầu sử dụng
Container. Năm 1931 thành lập "Cục vận chuyển bằng Container Quốc tể'
(BIC) tại Paris - Pháp. Việc sử dụng chmh thức Container ngày nay bắt
đầu từ một lần vận tải quân sự Mĩ trong chiến tranh thế giới 2, trong vận
chuyển dân dụng bắt đầu từ năm 1955.
Thòi kì đầu, Container đều làm bằng gỗ, giá thành thấp, sản xuất dễ
dàng lìhưng không đủ chắc, không tiện cho việc sản xuất nliững Container
cỡ lớn hon. Những Container sử dụng ngày nay thường được làm bằng
kim loại. Chúng được dùng chủ yếu dùng vào việc chứa, vận chuyển
những đồ tạp hoá nên phần nhiều là những Container được đóng kín.
Tạp hóa gồm rất nhiều loại được đóng gói khác nhau, lớn, nhỏ, nặng
nhẹ không đều, tính chát cũng khác nhau. Hình thức vận chuyển hàng
hóa truyền thống mất nhiều công sức, hiệu suất thấp, giá thành cao. Sử
dụng phương pháp Vcận chuyển bằng Container rất thuận lợi cho việc
thực hiện cơ giói hóa, tự động hóa trong bốc xếp, vận chuyển, trung
chuyển, nhập kho... từ đó mà có thể nâng cao hiệu quả, hiệu suất trong
vận chuyển hàng hó. Hiệu qucả kính tế của kĩ thuật vận chuyển Container
bao gồm:
1. Tiết kiệm phí đóng gói và lưu kho bảo quản. Bản thân Container
đã được đóng kín và có độ chắc chắn nhất định, cho nên hàng hóa đựng
trong Container có thể không cần hoặc có thể đơn giản hơn trong việc
đóng gói. Container có thể xếp ngoài tròi, giảm được tương đối kinh phí
xây dựng và diện tích kho bảo quản hàng hóa.
2. Giảm sự tổn hcỊi, hư hỏng hàng hóa. Vói kết cấu kiên cố có thể
tránh được sự giập nát, vỡ hàng hóa, vì vậy Container trong quá trình vận
chuyển có thể bảo đảm châ't lượng và sự an toàn hàng hóa.
3. Có thể thực hiện cơ giói hóa việc bốc xếp, giảm bớt cường độ lao
động, nâng cao hiệu quả lao động sản xuất.
4. Giảm chi phí vận chuyển, đẩy nhanh quay vòng vận chuyển hàng
hóa. Đây là hiệu quả chung cho những hiệu quả đã nêu ở trên.
- 181 -