Page 181 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 181

phương  thức  vận  chuyển  hàng  hoá  khác  nhau.  Trong  quá  trình  Vcận
      chuyển hàng trên đường, hàng trong Container không cần phải sắp  xếp
      lại.  Trên  thùng  Itắp  nhũng  thiết  bị  thuận  tiện  cho  việc  bốc  xếp  và  vận
      chuyển,  có  thể  dễ  dàng  chuyển  từ phương  tiện  vận  chuyển  ncày  sang
      phưong tiện vận chuyển khác.
           Năm  1801,  một  tiến  sĩ người  Anh  đã  đưa  ra  ý  tưởng  vận  chuyển
      bằng  Container.  Năm  1853,  ngành  đường  sắt  Mĩ  bắt  đầu  sử  dụng
      Container. Năm 1931  thành lập "Cục vận chuyển bằng Container Quốc tể'
      (BIC)  tại Paris -  Pháp.  Việc sử dụng chmh  thức Container ngày  nay bắt
      đầu từ một lần vận tải quân sự Mĩ trong chiến tranh thế giới 2, trong vận
      chuyển dân dụng bắt đầu từ năm 1955.
           Thòi kì đầu, Container đều làm bằng gỗ, giá thành thấp, sản xuất dễ
      dàng lìhưng không đủ chắc, không tiện cho việc sản xuất nliững Container
      cỡ lớn  hon.  Những  Container  sử dụng  ngày  nay  thường  được  làm  bằng
      kim  loại.  Chúng  được  dùng  chủ  yếu  dùng  vào  việc  chứa,  vận  chuyển
      những đồ tạp hoá nên phần nhiều là những Container được đóng kín.
           Tạp hóa gồm rất nhiều loại được đóng gói khác nhau, lớn, nhỏ, nặng
      nhẹ không đều,  tính chát cũng khác nhau.  Hình thức vận chuyển hàng
      hóa truyền thống mất nhiều công sức, hiệu suất thấp, giá  thành cao. Sử
      dụng  phương  pháp  Vcận  chuyển  bằng  Container  rất  thuận  lợi  cho  việc
      thực  hiện  cơ giói  hóa,  tự  động  hóa  trong  bốc  xếp,  vận  chuyển,  trung
      chuyển, nhập kho...  từ đó mà có thể nâng cao hiệu quả, hiệu suất trong
      vận chuyển hàng hó. Hiệu qucả kính tế của kĩ thuật vận chuyển Container
      bao gồm:
           1.  Tiết kiệm phí đóng gói và lưu kho bảo quản. Bản thân Container
      đã được đóng kín và có độ chắc chắn nhất định, cho nên hàng hóa đựng
      trong  Container có  thể không cần hoặc  có  thể đơn  giản hơn  trong  việc
      đóng gói. Container có thể xếp ngoài tròi, giảm được tương đối kinh phí
      xây dựng và diện tích kho bảo quản hàng hóa.
           2.  Giảm  sự tổn  hcỊi,  hư hỏng  hàng  hóa.  Vói  kết cấu  kiên  cố có  thể
      tránh được sự giập nát, vỡ hàng hóa, vì vậy Container trong quá trình vận
      chuyển có thể bảo đảm châ't lượng và sự an toàn hàng hóa.
           3.  Có thể thực hiện cơ giói hóa việc bốc xếp, giảm bớt cường độ lao
      động, nâng cao hiệu quả lao động sản xuất.
           4.  Giảm chi phí vận chuyển, đẩy nhanh quay vòng vận chuyển hàng
      hóa. Đây là hiệu quả chung cho những hiệu quả đã nêu ở trên.



                                       -   181   -
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186