Page 183 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 183

Những thanh ray hình chữ "I" này đã được người ta sử dụng klrắp
       noi trên thế giói vói lịch sử hon 100 năm nay. Ngoài sự thay đổi thiết kế
       từng  clứ  tiết  idiư  tăng  thiết  kê  từng  thanh  ray  để  thích  ứng  vói  trọng
       lượng và tốc độ của xe lửa thì hình dạng của thanh ray hầu như vẫn được
       giữ nguyên. Tuy nhiên, chúng ta không thể kết luận rằng hình dạng của
       những thanh ray sẽ mãi mãi như vậy không thay đổi, bỏi vì con ngưòi
       luôn không ngừng nghiên cứu, hi vọng sẽ tìm ra được hìrủì dạng tinh tê
       hon, họp lí hon cho thanlì ray đường sắt trong tương lai.



                 Vì Sâo xe lửd không có vô lăng mà vẫn


                            cỗ thế quay đầu được?



            Xe hoi quay đầu được phải nhờ đến vô lăng còn xe lửa chuyển động
       trên đường sắt, không cần vô lăng mà vẫn quay đầu được, vậy nó quay
       đầu bằng cách nào?
            Có loại xe điện không có vô lăng nhưng vẫn quay đầu đưọc nhờ vào
       những đoạn rẽ ngoặt của đường sắt. Điều này cũng giống vói cách quay
       đầu của xe lửa. Xe lửa khi quay đầu cũng không phải dựa vào đường ray
       vì bánh xe lửa luôn bị đường ray khống chế. Nhưng tại sao bánli xe lửa
       có thể luôn chạy trên đường ray để có thể giúp xe lửa quay đầu.
            Bánh  xe  lửa  không  giống  các  bánh  xe  thông  thường  khác.  Vành
       ngoài cùng của nó gọi  là  "đai bánh", được làm bằng loại thép đặc biệt.
       Trên  đai  bánh  còn  có  một  vòng  cao hon  được  gọi  là  "rìa  bánh".  "Rìa
       bánh"  trên bánh xe  lửa  luôn  tì vào hai  mặt phía  trong  của  đưòrig sắt.
        Khi xe lửa đi tói chỗ rẽ, quán tính làm cho "đai bánh" trên bánh xe chỗ
        mặt ngoài của đocạn đường rẽ dán chặt vào đường ray. Lúc này đường
        ray mặt ngoài  tcỊO ra cho rìa bánh một lực ép mặt,  tức lực hướng tâm,
        làm cho bcánh xe luôn chcạy theo đường ray. Hon nữa, mặt tiếp xúc giữa
        đai  bánh  xe  lửa  và  đường  ray  còn  có  một  độ nghiêng nhất  định.  Độ
        nghiêng này đã giúp cho những phần khác nhau trên cùng một bánh xe
        có thể đồng thời qua cả mặt trong và mặt ngoài của đoạn đường rẽ, vì
        vậy có thể hai bánh xe trên cùng một trục có thể chạy qua đoạn rẽ một
        cách dễ dàng.



                                        -   183  -
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188