Page 178 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 178

Đưcmg ngầm  dưới nước vừa có thể làm  đường bộ, vừa  có thể làm
      đường sắt. Đường bộ trong đường ngầm chia làm bốn làn xe, còn đườrig
      sắt đều có hai tuyến. Có thể thấy, khả năng lưu thông của đường ngầm
      dưói nước là rất lớn.
          Thông  thường, có hai  cách thi  công  đường ngầm  dưới nước,  đó là
      đặt ống rigầm, thứ hai là đặt tấm chắn. Cách đặt ống ngầm như sau: Trên
      tuyến đường ngầm được thiết kế kĩ càng, đào một con kênh nông, sau đó
      đem các đường ống lón từng đoạn một đặt cố định trên kênh rồi nối liền
      các đoạn ống lại hình thành một đường ngầm mà nước không thể thấm
      vào. Đặt tấm chắn bằng Ccách sử dụng máy đào hầm để đào. Khi sử dụng
      cách Iicày cần phải đào ba đường ngầm dưới nước, một đường nhỏ và hai
      đường to. Hai đường ngầm nliỏ lần lượt dùng để nghiên cím thổ nhưõng
      dưói nước và vận chuyển vật liệu xây dựng. Đường ngầm lón mới chính
      là đường ngầm cần phải làm. Hiện nay, trên thế giới, hai cách này đều
      được sử dụng phổ biến. Cụ thể dùng cách nào đều phải căn cứ vào điều
      kiện thi công và tình hìnla thổ nhưỡng dưói nước để quyết định.
          Cìmg vói  sự phát  triển của khoa học kĩ thuật  tàu  hỏa  không những
      chạy đưọc dưói nưóc mà chất lượng công trìnli đường ngầm dưới nước cũng
      càng ngày càng cao. Cự li tàu hoả chạy dưói nước cũng ngày càng dài.



                    Đường sắt trẽn mặt nước là gì?



           Đường sắt trên mặt nước không phải là  đưcmg sắt bắc qua cầu  mà
      nó là một loại tàu cỡ kVn được chế tạo đặc biệt, nó có thể chở cả một đoàn
      tàu, vượt qua sông hồ biển Ccả, vận chuyển đến bờ. Bỏi vậy loại phcà cỡ lón
      này có thể được gọi là một loại cầu lưu động, có tác dụng nối liền tuyến
      đưòng sắt ở đôi bò.
           Dường sắt trên mcặt nước ngày nay bắt nguồn từ loại đò ngang chở
      khách qua quãng sông ngắn phát triển thành loại phà cỡ lớn vận chuyển
      hcàng hoá V(íi cự li dài vượt sông vượt biển. Đường sắt trên mặt nước có
      im  thế rất  lớn.  Nó có  thể giúp  cho  tcàu hoả  trực  tiếp  lên  thuyền,  tránh
      những  rắc  rối  ở bến,  đồng  thòi  gitảm bót  tổn  thất  trong  quá  trình  vận
      chuyển  trên đường,  tiết kiệm  thòi gian, ncâng cao hiệu suất vận chuyển
      hcàng hóa. Đối vcVi bến Ccảng thì đó chính là cách nâng cao klaả năng lalaập
      Vcà xuất hcàng.


                                       -   178  -
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183