Page 173 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 173
hoả lớn hon rất nliiẻu lần so vói ô tỏ. Đường sắt bằng phẳng sẽ làm giảm
lực ma sát giữa đường ray bằng thép và bánh thép của tàu hoả xuống
mức thấp nhất. Tàu chạy trên đưcmg ray sẽ giúp cho bánh tàu tránli phải
tiếp xúc trực tiếp vói mặt đường, không bị nén xuống mặt đường. Cách
sắp đặt của đường ray và tà vẹt có tác dụng rất lớri giải toả những chấn
động và áp lực của tàu đối vói mặt đất, giảm bớt ảnh hưởng xấu của tàu
vói mặt đất. Không chỉ có vậy nó còn có thể giúp cho tàu hoả chạy trên
những nơi mà đất không được vững chắc.
Cách sắp đặt đường sắt ngoài tà vẹt và đường ray ra, giữa hai đường
ray có một khocảng cách nhất định, nó kết họp vói khoảng cách hai bên
bánh tàu. Nhờ vậy mà bánh tàu hoả có thể lướt nhanh trên đường ray.
Tàu hỏa chạy trên đường ray cố định không những tốc độ nlianh mcà
còn tiết kiệm được thòi gian.
Tại sao tàu hỏa phải lắp đặt cửa sổ hai lớp kính?
Không biết bcỊn có chú ý hay không, cửa kính của xe ô tô đều là một
lớp nhưng cửa kíi\li của tàu lại có hai lóp. Vì sao vậy? Chúng ta đều biết
rằng tàu hỏa là phương tiện giao thông đường dài mà chúng ta thường
dùng để đi du lịch. Vì hành trình của tàu hoả phải đi qua nhiều khu vực
có thòi tiết khí hậu khắc nghiệt, cho nên làm thể nào để có một nhiệt độ
thích họp trong tcàu là một vấn đề quan trọng mà khi thiết kế toa của tàu
hoả các kĩ sư gặp phải. Lắp đặt cửa sổ hai lóp kính chứìh là giải pháp có
hiệu quả để gicải quyết Vcấn đề ncày.
So với cửa sổ một lóp kính thì cửa sổ hai lóp kính có những ưu
điểm sau:
Thứ nhất, giữa hai lóp kính ở cửa sổ có một lóp không khí và chúng
ta đều biết rằng không khí dẫn nhiệt kém, việc truyền nhiệt qua không
khí không phcải là điều dễ dàng. Cửa sổ của toa tàu có được tâ'm chắn
không khí ncày có thể chống lại cảnh hưởng của giá rét bên ngOcài tới nliiột
độ ở bên trong toa tàu. Mcặc dù cửa sổ một lóp kính cũng có tác dụng giữ
nhiệt nhất địnli Iihưng tính năng chống Lạnh kém hon rất nhiều so vói
cửa sổ hai lóp kính.
- 173 -