Page 173 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 173

hoả lớn hon rất nliiẻu lần so vói ô tỏ. Đường sắt bằng phẳng sẽ làm giảm
        lực ma  sát  giữa  đường  ray bằng thép  và bánh  thép của  tàu  hoả  xuống
        mức thấp nhất. Tàu chạy trên đưcmg ray sẽ giúp cho bánh tàu tránli phải
        tiếp xúc trực tiếp vói mặt đường, không bị nén xuống mặt đường. Cách
        sắp đặt của đường ray và tà vẹt có tác dụng rất lớri giải toả những chấn
        động và áp lực của tàu đối vói mặt đất, giảm bớt ảnh hưởng xấu của tàu
        vói mặt đất. Không chỉ có vậy nó còn có thể giúp cho tàu hoả chạy trên
        những nơi mà đất không được vững chắc.
             Cách sắp đặt đường sắt ngoài tà vẹt và đường ray ra, giữa hai đường
        ray có một khocảng cách nhất định, nó kết họp vói khoảng cách hai bên
        bánh tàu. Nhờ vậy mà bánh tàu hoả có thể lướt nhanh trên đường ray.

             Tàu hỏa chạy trên đường ray cố định không những tốc độ nlianh mcà
        còn tiết kiệm được thòi gian.





          Tại sao tàu hỏa phải lắp đặt cửa sổ hai lớp kính?



             Không biết bcỊn có chú ý hay không, cửa kính của xe ô tô đều là một
        lớp nhưng cửa kíi\li của tàu lại có hai lóp. Vì sao vậy? Chúng ta đều biết
        rằng tàu hỏa  là phương tiện giao thông đường dài mà chúng ta  thường
        dùng để đi du lịch. Vì hành trình của tàu hoả phải đi qua nhiều khu vực
        có thòi tiết khí hậu khắc nghiệt, cho nên làm thể nào để có một nhiệt độ
        thích họp trong tcàu là một vấn đề quan trọng mà khi thiết kế toa của tàu
        hoả các kĩ sư gặp phải. Lắp đặt cửa sổ hai lóp kính chứìh là giải pháp có
        hiệu quả để gicải quyết Vcấn đề ncày.
             So  với cửa  sổ  một  lóp  kính  thì cửa  sổ hai  lóp  kính có  những  ưu
        điểm sau:
            Thứ nhất, giữa hai lóp kính ở cửa sổ có một lóp không khí và chúng
        ta đều biết rằng không khí dẫn nhiệt kém, việc truyền nhiệt qua  không
        khí không phcải  là  điều  dễ dàng.  Cửa  sổ của  toa  tàu  có được  tâ'm  chắn
        không khí ncày có thể chống lại cảnh hưởng của giá rét bên ngOcài tới nliiột
        độ ở bên trong toa tàu. Mcặc dù cửa sổ một lóp kính cũng có tác dụng giữ
        nhiệt nhất địnli  Iihưng  tính năng chống Lạnh  kém  hon  rất nhiều  so vói
        cửa sổ hai lóp kính.




                                         -   173  -
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178