Page 167 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 167

Tại sao tàu đệm khí có thể tách khỏi

                             mặt nước để chạy?



          Những người đi  thuyền đều biết rằng, say sóng là hiện  tưọng phổ
      biến, người bị say sóng cảm thấy rất mệt. Khi những con sóng thay nliau
      vỗ  vào  mạn  thuyền,  hành  khách  trên  thuyền  sẽ  không  chịu  được  sự
      nghiêng ngả, chòng chcành này, trở nên chóng mặt, buồn nôn. Nếu có thể
      nâng thuyền lên kliỏi mặt nước thì mói có thể giảm bớt được việc buồn
      nôn, chóng mặt, hon nữa mói có thể giảm được lực cản của nước với thân
      thuyền, từ đó nâng cao tốc độ của thuyền. Loại thuyền như thế này được
      gọi là tàu đệm klaí.
          Chúng ta đều biết rằng, nhờ có lực đẩy của nước nên thuyền mói nổi
      được.  Nếu đưa thuyền  lên khỏi mặt nước thì thuyền sẽ mất đi lực đẩy,
      vậy làm sao thuyền có thể chạy trên mặt nước được? Thực ra tàu đệm khí
      có lắp một vài máy thông gió vói công suất cực lón, dựa vào lực lớn và
      tốc độ lán đập xuống mặt nước, dựa vào nguyên lí lực tác dụng và phản
      tác dụng.  Khi lực tác dụng lên vật, vật tác dụng sẽ chịu ảnh hưởng của
      lực phản do vật tác dụng tạo ra, hai loại lực này bằng nhau nhưng ngược
      hướng. Bỏi vậy thân thuyền có một lực đẩy hướng lên trên, khi lực này
      đủ lớn thì sẽ nâng thuyền lên. Lúc này khoảng cách giữa thuyền và mặt
      nước dường như có một lóp khí đệm nên mới có tên gọi là tàu đệm klaí.
          Trong  tàu  đệm  khí,  khí  không  ngừng  phát  tán  đi  nên  cần  phải
      không ngừng bổ sung klií để duy trì lực đẩy nhất định. Cho nên tàu đệm
      khí phải tiêu hao một năng lượng rất nhiều.
          Tàu đệm khí không nliững có thể chạy trên mặt nước mà còn có thể
      chạy trên mặt đất. Thực ra nguyên lí của chúng cũng như vậy. Giữa tàu
      và mặt đất sẽ hìnla thcành một lóp khí đệm để nâng tàu lên, vì tàu không
      tiếp xúc trực tiếp vói mặt đất, mặt nưóc nên lực ma sát cũng giảm đi, tốc
      độ của tàu được tăng lên.





                                        167
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172