Page 163 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 163

Quản  lí  giao  thông  đường  không  là  quy  định  giao  thông  đường
     không, là sự giám sát giao thông trên không chỉ huy đường bay, tốc độ
     và  phưong  hướng của  mcáy bay.  Đê  thực  thi  qucản  lí  giao  thông  đường
     không đối vói mcáy bay, cần phcải có quy định quản lí nhất định, các quy
     định quản lí bay đối vói máy bay CQ hai loại. Thứ nhất là quy định nhìn
     bằng mắt để bay. Khi khí hậu thời tiết đẹp, tầm nhìn trên không cao, phi
     công dùng mắt để quan sát tình h'mh bay, thực hiện quản lí giao thông
     đường không vói  máy bay và  đối chiếu vói đường bay. Thứ hai  là  quy
     định  bay  bằng  máy  móc.  Khi  máy  bay  bay  trong  đêm  hoặc  thòi  tiết
     không tốt, tầm nhìn kém, bằng mắt thường không đảm bảo an toàn, cần
     sử dụng một vài thiết bị máy móc để xác định trạng thái của máy bay và
     vị trí so vói đường bay, giúp cho phi công điều chỉnh phưong hướng, độ
     cao và tốc độ. Đây chíiah là biện pháp quán lí giao thông đường không để
     cho máy bay an tOcàn.
         Quàn lí giao thông đường không cần tiến hành chia tách đối vói các
     máy bay, cần đảm bảo khoảng cách giữa các máy bay. Khoảng cách đó bao
     gồm 3 hướng là trên dưói, trước sau và phải trái. Quy định buộc hai mcáy
     bay trên cùng một đường bay, cùng một độ cao phải có cự li  là  10 phút
     bay. Đối vói máy bay thông thưcmg phải có cự li khocảng 130 km. Nhưng
     vào thòi điểm hiện nay, ngưòi ta sử dụng rađa điều chừih cự li, thì cự li
     ngắn nhất được rút ngắn còn có 8km. Đối vói khoảng cách trái phải, cũng
     giống như việc yêu cầu ô tô đi đúng phần đường của mình, máy bay phải
     bay song song vói nhau, đưòng bay không được cắt nhau. Đối vói khoảng
     cách  trên  dưói, quy  định  này dùng đê chỉ máy bay  trên các  đường bay
     klaông cùng  độ cao,  thì  klìông  được  tuỳ  tiện  thay  đổi  độ cao.  Ngoài  ra
     cũng giống như các khu vực quản lí giao thông trên mặt đất, người ta chia
     ra Icàm nhiều trung tâm quán  lí giao thông đường không, phân bô tcỊi các
     khu vực klìác nhau, chia ra các đoạn đưòng qucản lí, phân cho các co quan
     quản lí chịu trách nhiệm qucản lí. Cơ chế chỉ huy sân bay được gọi là trạm
     chỉ huy giao thông đường không tại điểm cuối cùng và phụ trách việc cất
     cánh hạ cánh của máy bay trong khu vực sàn bay.
         Hệ  thống quẫn  lí  chỉ  huy  giao  thông  đường  không  hiện  đại  là  hệ
     thống quản lí đồ sộ, tân tiến Vcà tự động hóa. Nó bao gồm các thiết bị hiện
     đại như rađa,  màn  huỳnh  quang,  máy  tính  và  được  dùng  để gitám  sát
     trên không bảo đảm cho sự an toàn của máy bay.





                                      -   163  -
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168