Page 163 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 163
Quản lí giao thông đường không là quy định giao thông đường
không, là sự giám sát giao thông trên không chỉ huy đường bay, tốc độ
và phưong hướng của mcáy bay. Đê thực thi qucản lí giao thông đường
không đối vói mcáy bay, cần phcải có quy định quản lí nhất định, các quy
định quản lí bay đối vói máy bay CQ hai loại. Thứ nhất là quy định nhìn
bằng mắt để bay. Khi khí hậu thời tiết đẹp, tầm nhìn trên không cao, phi
công dùng mắt để quan sát tình h'mh bay, thực hiện quản lí giao thông
đường không vói máy bay và đối chiếu vói đường bay. Thứ hai là quy
định bay bằng máy móc. Khi máy bay bay trong đêm hoặc thòi tiết
không tốt, tầm nhìn kém, bằng mắt thường không đảm bảo an toàn, cần
sử dụng một vài thiết bị máy móc để xác định trạng thái của máy bay và
vị trí so vói đường bay, giúp cho phi công điều chỉnh phưong hướng, độ
cao và tốc độ. Đây chíiah là biện pháp quán lí giao thông đường không để
cho máy bay an tOcàn.
Quàn lí giao thông đường không cần tiến hành chia tách đối vói các
máy bay, cần đảm bảo khoảng cách giữa các máy bay. Khoảng cách đó bao
gồm 3 hướng là trên dưói, trước sau và phải trái. Quy định buộc hai mcáy
bay trên cùng một đường bay, cùng một độ cao phải có cự li là 10 phút
bay. Đối vói máy bay thông thưcmg phải có cự li khocảng 130 km. Nhưng
vào thòi điểm hiện nay, ngưòi ta sử dụng rađa điều chừih cự li, thì cự li
ngắn nhất được rút ngắn còn có 8km. Đối vói khoảng cách trái phải, cũng
giống như việc yêu cầu ô tô đi đúng phần đường của mình, máy bay phải
bay song song vói nhau, đưòng bay không được cắt nhau. Đối vói khoảng
cách trên dưói, quy định này dùng đê chỉ máy bay trên các đường bay
klaông cùng độ cao, thì klìông được tuỳ tiện thay đổi độ cao. Ngoài ra
cũng giống như các khu vực quản lí giao thông trên mặt đất, người ta chia
ra Icàm nhiều trung tâm quán lí giao thông đường không, phân bô tcỊi các
khu vực klìác nhau, chia ra các đoạn đưòng qucản lí, phân cho các co quan
quản lí chịu trách nhiệm qucản lí. Cơ chế chỉ huy sân bay được gọi là trạm
chỉ huy giao thông đường không tại điểm cuối cùng và phụ trách việc cất
cánh hạ cánh của máy bay trong khu vực sàn bay.
Hệ thống quẫn lí chỉ huy giao thông đường không hiện đại là hệ
thống quản lí đồ sộ, tân tiến Vcà tự động hóa. Nó bao gồm các thiết bị hiện
đại như rađa, màn huỳnh quang, máy tính và được dùng để gitám sát
trên không bảo đảm cho sự an toàn của máy bay.
- 163 -