Page 158 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 158
sau khi sóng điện từ gặp phải vật thể lạ sẽ phản hồi trở lại và được thiết
bị thu sóng của rađa thu lấy, từ đó xác định được sự tồn tại và vị trí của
vật thể. Đối vói nguyên lí này, đầu tiên người ta cải tiến lại h'mh dáng
bên ngoài của máy bay, không tạo ra mặt bằng để cho sóng điện từ phản
hồi lại rađa, làm cho sóng điện tù phản hồi về nhiều hưóng, rađa kliông
thể thu nhận được. Hơn nữa bề mặt của máy bay tàng h'mh còn bồi lên
các chất liệu để tàng hình. Loại chất liệu này được kết họp từ họp chất
ôxit sắt và chất cách điện. Nó có thể làm cho sóng điện từ phát đi từ rađa
lên bề mcặt máy bay chuyển hoá thành nhiệt năng và bị hấp thụ hết,
không thể phản hồi trở lại rađa. Như vậy rađa sẽ không còn tác dụng
nữa. Đối vói các thiết bị thông qua tia hồng ngoại và sóng âm mà mcáy
bay phát ra để phát hiện máy bay, máy bay tàng hình cũng sử dụng các
kĩ thuật hiện đại để giảm bót ức chế sự bức xạ của tia hồng ngoại và sự
truyền đi của sóng âm, đồng thòi sử dụng thiết bị quấy nhiễu điện từ làm
nhiễu loạn việc kiểm tra của đối phương. Và như thế là một chiếc máy
bay khổng lồ hoàn toàn biến mất trong tầm kiểm soát của đối phương,
đến khi nó xuất hiện trước mặt thì đối phưoiig đã không kịp trở tay.
Tại Sdo máy bay bay về hướng đông thì nhanh
còn bay về hướng tây thì chậm?
Để làm sáng tỏ được nguyên nhân sự chêialì lệch thời gian này
chúng ta cần phải nói về tầng klií quyển.
Tcầng khí quyển bao quanh bề mặt Trcái Dất có độ dày khoáng
SOOkm. Nó là điều kiện quan trọng nhất để sự sống tồn tại. Tầng khí
quyển được họp thcànli từ rất nhiều bộ phận, mỗi bộ phận lại có chức
năng riêng. NgOcài việc cung cấp òxi cho con người và các loài sinli vật
khác tồn tại, tầng ôzôn của tầng khí quyển còn có thể ngăn chặn tia tử
ngoại của mặt trời. Tầng điện li có thể truyền đi sóng vi ba, sóng vô
tuyến điện và Scấm sét mưa giông là do tầng khí quyển tạo ra. Dọc theo vĩ
tuyến của Trái Đất, chuẩn đưòng khí áp trên không từ đường xích đạo
hướng về hai cực là klìác nlaau; có thể chia tầng khí quyển thành khu vực
khí áp đường xích đạo, khu vực khí áp cao cận nliiệt đới, khu vực khí áp
- 158 -