Page 155 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 155

vừa tiện lợi lại vừa nhanh chóng. Đó là tiếp xăng trên không. Người ta
    hoàn  toàn  có  thể tiếp  xăng cho máy bay trong quá  trình  bay.  Vậy  tiếp
    xăng trên không được tiến hành như thế nào?
         Tiếp xăng trên không được thực hiện thông qua  sự phối  họp nlaịp
    nhàng giữa máy bay tiếp xăng Vcà máy bay nhận xăng. Thiết bị tiếp trên
     không trước đây rất đon giản, khi tiếp xăng thì máy bay tiếp xăng ỏ trên,
     máy bay nhận  tiếp  xăng ở phía dưói, nhân  viên tiếp  xăng dùng  tay để
    giữ ống xăng, đưa chính xác vào miệng ống dầu. Căn cứ vào độ cao giữa
     máy bay tiếp xăng và máy bay nhận tiếp xăng để tiến hành tiếp xăng.
         Sau này, ngưòi ta đã nghiên cứu thành công khoang tiếp xăng trên
     không, làm cho kĩ thuật tiếp xăng trên không phát triển tói một giai đoạn
    mói, một máy bay tiếp xăng có thể đồng thòi tiếp xăng cho vài máy bay
     khác nhau  (nhiều nhất là 3 máy bay). Máy bay cùng loại có có thể tiếp
     xăng cho nhau. Trong quá trình tiếp xăng, mcáy bay nhận xăng giữ trạng
     thái bay ổn định, làm cho độ chênh lệch khoảng cách, cự li, độ cao, giữa
     máy bay tiếp xăng và máy bay nhận xăng không thay đổi. Trong các tình
    huống thông thường, khi sử dụng thiết bị tiếp xăng cắm lỗ vào nhau, tốc
     đọ tiếp xăng là khoảng ISOOlít/phút; khi sử dụng thiết bị tiếp xăng theo
     kiểu hình ống co dãn, tốc độ tiếp xăng cao nhất là 60001ít/phút.
         Từ thập  niên  90  thế kỉ  XX  đến  nay,  Mĩ cùng  vói  một  số quốc  gia
    châu Âu đã đẩy nhanh tốc độ, cải tiến loại máy bay tiếp xăng. Ngoài việc
     thay đổi các động cơ mói, còn sử dụng các hệ thống điều khiển tiếp xăng
     tự động và hệ thống kết họp ống tiếp xăng tự động trên phương diện kĩ
     thuật tiếp xăng. Hệ thống quản lí tiếp xăng tự động có thể giữ cho vị trí
     trọng  tâm  ở trạng  thái  tốt nhất, đồng  thời  làm  cho  máy bay  tiếp  xăng
    nhanh chóng tiếp nhận nhiên liệu cho máy bay nhận xăng và máy túìh sẽ
     tính  toán  xác  định  thòi  điểm  tốt rủìất mớ cửa  van  thùng  xăng và  bơm
     xăng. Hệ thống kết họp ống dẫn xăng tự động có thể thay thế cho nhân
    viên giữ ống co giãn, máy bay nhận xăng chỉ cần giữ vị  trí nhất địnli ở
     phía sau máy bay tiếp xăng và tự động bắt vào hệ thống nhận xăng để
     thực hiện việc kết họp ống dẫn xăng.
         Từ sau khi kĩ thuật tiếp xăng trên không ra đòi, nếu hết xăng trong
     quá  trình bay máy bay không còn  phải vội vàng hạ  cánh để tiếp  xăng
     nữa. Chúng ta lấy một ví dụ để hiểu rõ hơn. Vào ngày 22-7- 1948, 3 chiếc
     máy bay B-29 cất cánh từ căn cứ không quân David-Mommsen, bay thử
     nghiệm vòng quanh Trái Đất. Trong quá trình bay, hai máy bay có 8 lần


                                     -   155
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160