Page 155 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 155
vừa tiện lợi lại vừa nhanh chóng. Đó là tiếp xăng trên không. Người ta
hoàn toàn có thể tiếp xăng cho máy bay trong quá trình bay. Vậy tiếp
xăng trên không được tiến hành như thế nào?
Tiếp xăng trên không được thực hiện thông qua sự phối họp nlaịp
nhàng giữa máy bay tiếp xăng Vcà máy bay nhận xăng. Thiết bị tiếp trên
không trước đây rất đon giản, khi tiếp xăng thì máy bay tiếp xăng ỏ trên,
máy bay nhận tiếp xăng ở phía dưói, nhân viên tiếp xăng dùng tay để
giữ ống xăng, đưa chính xác vào miệng ống dầu. Căn cứ vào độ cao giữa
máy bay tiếp xăng và máy bay nhận tiếp xăng để tiến hành tiếp xăng.
Sau này, ngưòi ta đã nghiên cứu thành công khoang tiếp xăng trên
không, làm cho kĩ thuật tiếp xăng trên không phát triển tói một giai đoạn
mói, một máy bay tiếp xăng có thể đồng thòi tiếp xăng cho vài máy bay
khác nhau (nhiều nhất là 3 máy bay). Máy bay cùng loại có có thể tiếp
xăng cho nhau. Trong quá trình tiếp xăng, mcáy bay nhận xăng giữ trạng
thái bay ổn định, làm cho độ chênh lệch khoảng cách, cự li, độ cao, giữa
máy bay tiếp xăng và máy bay nhận xăng không thay đổi. Trong các tình
huống thông thường, khi sử dụng thiết bị tiếp xăng cắm lỗ vào nhau, tốc
đọ tiếp xăng là khoảng ISOOlít/phút; khi sử dụng thiết bị tiếp xăng theo
kiểu hình ống co dãn, tốc độ tiếp xăng cao nhất là 60001ít/phút.
Từ thập niên 90 thế kỉ XX đến nay, Mĩ cùng vói một số quốc gia
châu Âu đã đẩy nhanh tốc độ, cải tiến loại máy bay tiếp xăng. Ngoài việc
thay đổi các động cơ mói, còn sử dụng các hệ thống điều khiển tiếp xăng
tự động và hệ thống kết họp ống tiếp xăng tự động trên phương diện kĩ
thuật tiếp xăng. Hệ thống quản lí tiếp xăng tự động có thể giữ cho vị trí
trọng tâm ở trạng thái tốt nhất, đồng thời làm cho máy bay tiếp xăng
nhanh chóng tiếp nhận nhiên liệu cho máy bay nhận xăng và máy túìh sẽ
tính toán xác định thòi điểm tốt rủìất mớ cửa van thùng xăng và bơm
xăng. Hệ thống kết họp ống dẫn xăng tự động có thể thay thế cho nhân
viên giữ ống co giãn, máy bay nhận xăng chỉ cần giữ vị trí nhất địnli ở
phía sau máy bay tiếp xăng và tự động bắt vào hệ thống nhận xăng để
thực hiện việc kết họp ống dẫn xăng.
Từ sau khi kĩ thuật tiếp xăng trên không ra đòi, nếu hết xăng trong
quá trình bay máy bay không còn phải vội vàng hạ cánh để tiếp xăng
nữa. Chúng ta lấy một ví dụ để hiểu rõ hơn. Vào ngày 22-7- 1948, 3 chiếc
máy bay B-29 cất cánh từ căn cứ không quân David-Mommsen, bay thử
nghiệm vòng quanh Trái Đất. Trong quá trình bay, hai máy bay có 8 lần
- 155