Page 151 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 151
ôxi mở lại không hề phức tạp. Tua-bin khỏi động sẽ kéo theo không khí
vào máy nén không khí, tăng áp lực vói không khí loãng bên ngoài vào
trong khoang máy bay, cuối cùng sẽ đạt được mức gần cân bằng áp lực
so vói mặt đất. Hàm lượng ôxi trong không khí lúc này sẽ đủ để phi hành
đoàn và hành khách sử dụng.
Tại sao tốc độ bay của máy bay càng nhanh
thì cánh của máy bay càng ngắn?
Bạn đã tùng chú ý đến cánh của máy bay chưa? Cùng vói sự nâng
tốc độ bay của máy bay thì cánh của máy bay càng ngắn lại so vói thân
của máy bay. Chúng ta có thể làm một ví dụ, một chiếc máy bay bay vói
tốc độ 1000 km/h, thân của máy bay dài khoảng 20m, cánh của máy bay
dài khoảng 33m; nhưng một chiếc máy bay khác bay vói tốc 1700km/h
thân máy bay dài khoảng 20m, cánh của máy bay chỉ dài có 12m là đủ.
Tại sao tốc độ bay của máy bay càng nhanh thì cánh càng ngắn?
Chúng ta cần biết rằng lực đẩy cần thiết để máy bay cất cánh là do
cánh của nó tạo ra, cánh càng lớn thì lực đẩy càng lớn. Nhưng một mặt
khác cánh của máy bay sẽ tạo lực cản trong quá trình bay, cánh càng
lớn thì lực cản cũng lớn. Khi máy bay bay với tốc độ tưong đối chậm, để
tạo ra lực đẩy máy bay cất cánh lên vừa đủ thì cần phải làm cánh máy
bay dài thêm một chút. Ví dụ như cánh của tàu lượn rất dài. Khi máy
bay bay vói tốc độ cao, đặc biệt là tốc độ bay vượt qua tốc độ âm thanh,
nếu cánh của nó quá dài, lực cản sẽ lớn. Bỏi vậy trong trường họp máy
bay bay vói tốc độ cao, ngưòi ta phải nghĩ ra mọi cách để cánh máy bay
càng ngắn càng tốt. Điều này nảy sirủi một vấn đề: khi cánh máy bay
ngắn đi, lực đẩy của đôi cánh máy bay tạo ra rứìiên liệu có đủ không?
Cần phải chia ra làm hai tình huống để suy nghĩ: thứ nhất, trong quá
trình máy bay bay trên không, tốc độ càng nhanh, lực đẩy sản sinh càng
lớn. Cho nên lực đẩy được sản sinh ra từ đôi cánh ngắn vừa đủ; thứ hai,
khi máy bay cất cánh và hạ cánh, tốc độ chậm lại, lực đẩy sản sinh ra từ
đôi cánh ngắn có thể không đủ để nâng được trọng lượng của máy bay.
Máy bay cần phải trượt một đoạn rất dài trên mặt đất, sau khi đạt được
- 151 -