Page 146 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 146
trong một thòi gian. Lúc này, nhựa đường đang ở thể lỏng sẽ thấm xuống
nền đường, đồng thòi công nhân làm đường có thể nhân cơ hội này tiến
hành san phẳng nền đường. Đôi khi nhựa đường cứng lại, tiếp tục dùng
máy lu để nén cho đưòng thật bằng, làm cho I\hựa đường bị ép xuống,
các khe hở của nền đường và những chỗ chưa có nhựa đườiig ở phía dưói
mặt đường. Việc này giúp cho nhựa đường và nguyên liệu đá vụn kết
họp chặt lại vói nhau. Những con đường làm được nlaư thế này kliông
những phẳng mà còn chất lượng tốt, sử dụng lâu dài.
Giả dụ như làm đường vào mùa đông, nhiệt độ không khí thấp,
nhựa đường tưói lên mặt đất đông cứiig lại, công nliân phải làm việc mệt
nhọc, ngay cả máy lu cũng không thể san phẳng nền đường. Hơn nữa vì
nhựa đường nhanh cứng lại nên không thể thẩm thấu xuống nền đường,
mặt đường và nền đường tách rời nhau, lóp nhựa đường rất dễ bị tróc ra.
Và như vậy những con đường được tu sửa vào mùa đông thì chất lượng
không được đảm bảo.
Mặt dù vào lahững ngày hè nóng bức mà làm đường thì mệt hơn
một chút, nhưng con đường được làm, được tu sửa thì chất lưọng cao
hơn, vì thế mà người ta nói "tròi nóng làm đường tốt".
Nguyên lí làm việc củd thang máy như thế nào?
Cùng vói sự phát triển không ngừng của việc Xcây dựng đô thị hiện
đại, bất luận là sinh sống hay làm việc tại toà nhà cao tầng, hay đi mua
đồ tại các cửa hàng hoá, đi ăn tại nhà hàng lớn đều thường xuyên phải
dùng tói thang máy. Thang máy đã trở thànli một công cụ không thể
thiếu được trong cuộc sống của chúng ta.
Vậy bạn có biết thang máy làm việc như thế nào không?
Để trả lòi câu hỏi này chúng ta phải biết được quá trình phát triển
của thang máy. Ị
Y tưởng tạo ra thang máy bắt nguồn từ việc dùng dây thừng làm
ròng rọc kéo nước từ dưói giếng lên. Không gian được thiết kế theo h'mh
ống của thang máy hiện nay cũng từ đó mà ra. Hoia 300 năm về trước, tại
Pháp ngưòi ta đã chế tạo ra mô hình ban đầu của thang máy, Vcào thời
điểm đấy ngưòi ta gọi là "ghế bay". Đầu của một sọi dây thừng buộc Vcào
- 146 -