Page 150 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 150
Không khí trong máy bay từ đâu tới?
Thông thường máy bay thường bay vói độ cao lón. Chúng ta biết
rằng càng lên cao thì không khí càng loãng, lượng khí ôxi càng ít, sự hô
hấp của con ngưòi trở nên khó khăn. Nhưng khi ngồi trên máy bay
chúng ta lại không cảm thấy được vấn đề này. Nguyên nhân tại sao vậy?
Không khí trong máy bay từ đâu tói?
Vào thời kì đầu khi máy bay chở khách mói phát triển, máy bay sử
dụng phưong thức lấy dưỡng khí từ bên ngoài, không khí bên trong của
máy bay được lấy từ bên ngoài klaoang máy bay. Bỏi vì máy bay bay
không cao nên khoang máy bay không cần đóng kín. Mặc dù lượng ôxi
không khí trong khoang máy bay ít hon một chút so vói mặt đất, nhưng
không ảnh hướng nhiều tói cơ thể. Thòi bấy giờ chỉ phi công mói có
một hệ thống cung cấp ôxi đặc biệt, tức là hệ thống cung cấp ôxi khép
kín, ôxi được nén vói áp suất cao vào bmh thép, dùng vào những tình
huống khẩn cấp. Cùng vói sự phát triển của kĩ thuật hàng không, độ
cao của máy bay trong quá trình bay cũng được nâng lên, ôxi trong
không khí ngày càng loãng. Ví dụ như ở độ cao 6000 m hàm lượng ôxi
chỉ tương đương vói 15.8% so vói lượng ôxi trên mặt biển. Rõ ràng vói
lượng ôxi loãng như vậy thì phi hành đoàn và hành khách không thể
thích ứng được.
Vậy thì lượng ôxi trong khoang của máy bay hiện nay từ đâu ra?
Nếu mang theo ôxi từ dưới mặt đất thì cần phải có các bình thép để
nén ôxi vào. Nhưng với một lượng khách quá đông và cần tiêu hao một
lượng lớn ôxi thì sẽ phải dùng tới rất nhiều bình thép, trong khi đó trọng
lượng của b'mh thép lại rất nặng, đây không phải là một giải pháp hay.
Vậy thì phải làm thế nào? Chắc chắn là không thể lấy ở trên mặt đất
được, chỉ có thể lấy trên bầu trời. Trực tiếp lấy ôxi từ trong không khí,
thông qua việc lấy nhiều không khí bên ngoài để tăng thêm tỉ lệ ôxi.
Nhiệm vụ đó là do động cơ thực hiện. Phương thức này gọi là phưong
thức cung cấp ôxi mở. Quá trình cung cấp ôxi của phương thức cung cấp
- 150-