Page 148 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 148

nay, trên toàn thê giói đã có rất nhiều đường cáp treo các loại, trong đó ở
       Thụy Sĩ là nhiều nhất bởi Thụy Sĩ là thiên đường trượt tuyết nổi  tiếng,
       núi  thì cao, phong cảirla đẹp.  Chính vì  vậy đường cáp  treo giữa  những
       ngọn núi cao ngẫu nhiên trở thcành phưong tiện giao thông trên núi là lí
       tưỏrag và thực dụng nlaất.
           Chúng ta  đừng cho rằng khi ngồi trên xe cáp  trên cao thì rất nguy
       hiểm. Theo sự thống kê và phân tích của các cơ quan chuyên ngành thì
       độ an toàn của xe cáp trên cao gâ'p 30 lần xe hoi. Đó là vì xe cáp treo được
       làm rất kiên cố, vững chắc, lại được lắp đặt Ccác  thiết bị  an toàn. Đường
       dây cáp vận chuyển hành khách gồm có dây cáp chịu trọng lượng của xe
       \'à dcây cáp kéo xe. Bỏi vậy hành khách hoàn toàn có thể yên tâm khi ngồi
       trên xe cáp treo.
           Bên cạnh đó giá thànlr xây dựng và tu sửa của dây cáp  treo không
       cao, không cần nhiều diện tích đất, hơn nữa còn không gây ra ô nhiễm.
       Cho nên ngoài việc phcát huy tác dimg ở khu vực vùng núi, các điểm du
       lịch, xe cáp treo rất có thể trở thành một hình thức giao thông công cộng
       quan trọng và lí tưởng đối với giao thông đô thị trong tương lai.



        Liệu xe điện có thể không cần "đuôi" được không?



            Hình dcáng bên ngoài và kết câ'u của xe điện gần giống vói xe khcách
       công cộng nhưiag động cơ của  mỗi  loại  thì lại  hocàn  tOcàn khác nliau.  Xe
       khách thì dựa  vào động cơ đốt cháy nliiên liệu xăng để khởi động, còn
       vói xe điện dựa vào nguồn điện năng để khỏi động. Chỉ có điều, nguồn
       năng lưọng điện trên xe điện kliông phải do máy phát điện trên xe cung
       cấp mà Icà thiết bị tụ điện đặc biệt. Trên nóc xe lắp hai đưcmg dây tụ điện
       có gắn bánh xe tiếp xúc, hai đường dây này cùng vcri hai đường dây điện
       trên không tiếp xl'ic với nhau. Nguồn điện sẽ đi từ một dây điện qua dây
       tụ điện, qua  thiết bị điều  khiển tcVi máy tạo lực kéo xe, sau đó qua  một
       dây tụ điện khcác tcVi  dcây điện trên không, khép kín thcành một vòng. Từ
       đó Icàm cho xe điện có thể di chuyển được. Khi một trong hai đưcmg dcây
       tụ  điện bị  roi  xuống,  nguồn  điện  không  còn  nữa,  xe  điện  sẽ bị  mâ't  đi
       nguồn năng lưcmg, không thể vận hành tiếp được. BtVi Vcậy có thể nói mặc
       dù hai cái "đuôi" nhỏ này không thucận tiện cho xe điện nhrmg lại không
       thể thiếu được.


                                        -   148-
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153