Page 143 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 143

Quả  thực tốc độ của  những chiếc  xe này vô cùng  lớn,  thường  trên
    300km/h. Muốn đạt tói tốc độ cao như vậy, ngoài công suất của động cơ
    ra, hình dạng bề ngoài của ô tô cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.
    Lực cản của ỉdìông khí cũng là một trong những nhân tố quyết định tói
    tốc độ xe. Ngoài ra, các loại ô tô thông thường khi chạy với  tốc độ cao,
    phía sau  xe thường hình  thcành  lên một dòng xoáy không khí; dòng Ccản
    này sẽ gây ra lực cản kéo xe về phía sau. Lực này cũng cảnh hưỏng lón tói
    tốc độ của xe. Các nhà khí động học đã áp dụng biện pháp xử lí lực Ccản
    của không khí như ở máy bay; thiết kế thân xe có dạng hình thoi hay giọt
    nưóc. Từ đó giảm thiểu lực cản của không khí; đồng thòi dòng không klaí
    cũng không hìnlì thành lên dòng xoáy sau xe.
         Tuy vấn đề trở lực của  không khí đã được giải quyết rồi nhưng lại
    xuất  hiện  một  vấn  đề  mói.  Mọi  ngưòi  đều biết rằng  thiết  kế dòng  kln'
    động học của máy bay có tác dụng rất lớn trong quá  trình cất cánh của
    máy bay còn ô tô lcỊÌ  chạy trên mặt đất; thân xe có dạng khí động học sẽ
    tcỊO ra một lực nâng vô cùng nguy hiểm. Do xe không bám vững Vcào mặt
    đất nên xe đua  rất dễ bị  mâ't kiểm soát; nhẹ thì trưcít khỏi đường chạy,
    nặng thì xe hỏng, người chết. Lắp tcấm cản không khí ở đầu xe đua là một
    phưong pháp tốt để giải quyết vấn đề trên. Tấm cản không khí Làm cho
    không kln' không chuyển động về phía đuôi xe, từ đó không gây ra  lực
    nâng xe, làm tăng lực của lốp xe vói mặt đất, giúp xe chuyển hưóng rất
    linh hoạt.
         Những chiếc lốp xe đua to và rộng cũng là một giải pháp không thể
     thiếu. Lốp xe lớn, diện tích tiếp xúc vói mặt đất cũng sẽ lón; rất có lọi cho
     giữ thăng bằng xe Làm tăng lực bám đất của xe. Lốp xe đua được chế tạo
     từ loại cao su mềm và dính; thông thường không có rãnh. Làm như vậy
     giúp xe bám đâ't tốt và klii ngoặt xe không bị trượt. NgưcM nào quan sát tỉ
     mỉ sẽ phát hiện ra rằng: lốp sau xe thường lớn, lốp trước xe nhỏ. Tại sao
     lại như vậy? Thì ra vào lúc tăng tốc hay rẽ gấp, trọng lượng của xe phần
     lớn đều dồn vào bánli sau. Bánh sau xe lớn có thể giúp được sự cố tai nạn
     gây lật xe chết ngưòi. Ngoài ra, hình dáng thấp tẹt của xe đua cũng Là do
     nó được thiết kế đặc biệt. Thiết kế như vậy không những giảm được lực
     cản của  klaông  khí  mcà  còn  giúp  hạ  thấp  trọng  tâm  xe,  làm cho xe  giữ
     thăng bằng tốt, không bị lật.





                                       143  -
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148