Page 143 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 143
Quả thực tốc độ của những chiếc xe này vô cùng lớn, thường trên
300km/h. Muốn đạt tói tốc độ cao như vậy, ngoài công suất của động cơ
ra, hình dạng bề ngoài của ô tô cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Lực cản của ỉdìông khí cũng là một trong những nhân tố quyết định tói
tốc độ xe. Ngoài ra, các loại ô tô thông thường khi chạy với tốc độ cao,
phía sau xe thường hình thcành lên một dòng xoáy không khí; dòng Ccản
này sẽ gây ra lực cản kéo xe về phía sau. Lực này cũng cảnh hưỏng lón tói
tốc độ của xe. Các nhà khí động học đã áp dụng biện pháp xử lí lực Ccản
của không khí như ở máy bay; thiết kế thân xe có dạng hình thoi hay giọt
nưóc. Từ đó giảm thiểu lực cản của không khí; đồng thòi dòng không klaí
cũng không hìnlì thành lên dòng xoáy sau xe.
Tuy vấn đề trở lực của không khí đã được giải quyết rồi nhưng lại
xuất hiện một vấn đề mói. Mọi ngưòi đều biết rằng thiết kế dòng kln'
động học của máy bay có tác dụng rất lớn trong quá trình cất cánh của
máy bay còn ô tô lcỊÌ chạy trên mặt đất; thân xe có dạng khí động học sẽ
tcỊO ra một lực nâng vô cùng nguy hiểm. Do xe không bám vững Vcào mặt
đất nên xe đua rất dễ bị mâ't kiểm soát; nhẹ thì trưcít khỏi đường chạy,
nặng thì xe hỏng, người chết. Lắp tcấm cản không khí ở đầu xe đua là một
phưong pháp tốt để giải quyết vấn đề trên. Tấm cản không khí Làm cho
không kln' không chuyển động về phía đuôi xe, từ đó không gây ra lực
nâng xe, làm tăng lực của lốp xe vói mặt đất, giúp xe chuyển hưóng rất
linh hoạt.
Những chiếc lốp xe đua to và rộng cũng là một giải pháp không thể
thiếu. Lốp xe lớn, diện tích tiếp xúc vói mặt đất cũng sẽ lón; rất có lọi cho
giữ thăng bằng xe Làm tăng lực bám đất của xe. Lốp xe đua được chế tạo
từ loại cao su mềm và dính; thông thường không có rãnh. Làm như vậy
giúp xe bám đâ't tốt và klii ngoặt xe không bị trượt. NgưcM nào quan sát tỉ
mỉ sẽ phát hiện ra rằng: lốp sau xe thường lớn, lốp trước xe nhỏ. Tại sao
lại như vậy? Thì ra vào lúc tăng tốc hay rẽ gấp, trọng lượng của xe phần
lớn đều dồn vào bánli sau. Bánh sau xe lớn có thể giúp được sự cố tai nạn
gây lật xe chết ngưòi. Ngoài ra, hình dáng thấp tẹt của xe đua cũng Là do
nó được thiết kế đặc biệt. Thiết kế như vậy không những giảm được lực
cản của klaông khí mcà còn giúp hạ thấp trọng tâm xe, làm cho xe giữ
thăng bằng tốt, không bị lật.
143 -