Page 153 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 153

ngừng vỗ lên đập  xuống thì chim mói có thể tạo ra  lực đẩy và  đẩy đi,
     mói có thể bay lượn trên không. Bởi vậy cánh của máy bay cố định còn
     cánh của chim không thể như vậy được.
         Qua việc nghiên cứu động lực học trong không khí đã cho chúng ta
     thấy lực chọn phưong pháp vỗ cánh bay sẽ tiết kiệm được lực.  Liệu có
     thể để cho máy bay bay vỗ cánh được không? Biện pháp này có thể giảm
     đi  nhiều  hiệu suất cần  thiết vói  máy bay.  Nhưng vì nguyên lí vỗ cánh
     bay  rất  phức  tạp,  hiện  nay  ngưòi  ta  vẫn  chưa  hiểu  hết  quy  luật  này.
     Chírủi vì vậy việc sửa  từ máy bay có cánh cố định  thành máy bay bay
     thông  qua  việc  vỗ  cánh  đến  nay  vẫn  còn  là  một  mộng  tưởng  mà  con
     ngưòi mong muốn ivhưng chưa thực hiện được.




          Máy bdy có cánh hướng về trước và máy bay

         có cánh hướng vè sau khác nhau như thế nào?



         Cánh  của  máy  bay  thông  thường  đều  hướng  ra  sau,  liệu  có  hay
     không máy bay có cánh hướng về phía trước?
         Trên thực tế trong thiết kế máy bay có cánh hưóng về sau luôn tồn tại
     một nhược điểm lón; khi máy bay bay vói tốc độ cao, luồng không klií thổi
     sát theo bề mặt máy bay, một bộ phận không khí di chuyển  từ trong ra
     ngoài sát theo cánh sẽ hùah thành luồng khí loạn đáng sợ ở đầu ngoài cánli
     máy bay. Nếu nghiêm trọng còn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của tấm
     điều khiển phưong hướng bay, làm cho máy bay bay lảo đảo trong kliông
     khí, nguy hiểm đến sự an toàn của máy bay và phi hành đoàn.
          Máy bay  có cánh  hướng  về phía  trước  đã  khắc phục  được  nhược
     điểm này. Cũng giống như trên, luồng khí thổi theo dọc bề mặt máy bay,
     đôi cánli hướng về phía trước và sẽ làm cho luồng không khí thổi qua bề
     mặt cánh di  chuyển  từ ngoài  vào trong, làm  tách  ròi  luồng  không khí
     phía  trong  cánla.  Bỏi  vì  luồng  không  khí  thổi  từ ngoài  vào  trong  nên
     chúng sẽ tụ lại, cùng thổi sát qua bề mặt cánli máy bay. Điều này không
     những không ảnh hưởng đến lực đẩy lên của máy bay và trạng thái làm
     việc của  tấm điều khiển hướng mà còn giúp cho máy bay giảm bót lực
     cản, đưa lực đẩy lên khá lớn. Điều đáng nói ở chỗ máy bay chiến đâ'u có



                                       153
   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158