Page 153 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 153
ngừng vỗ lên đập xuống thì chim mói có thể tạo ra lực đẩy và đẩy đi,
mói có thể bay lượn trên không. Bởi vậy cánh của máy bay cố định còn
cánh của chim không thể như vậy được.
Qua việc nghiên cứu động lực học trong không khí đã cho chúng ta
thấy lực chọn phưong pháp vỗ cánh bay sẽ tiết kiệm được lực. Liệu có
thể để cho máy bay bay vỗ cánh được không? Biện pháp này có thể giảm
đi nhiều hiệu suất cần thiết vói máy bay. Nhưng vì nguyên lí vỗ cánh
bay rất phức tạp, hiện nay ngưòi ta vẫn chưa hiểu hết quy luật này.
Chírủi vì vậy việc sửa từ máy bay có cánh cố định thành máy bay bay
thông qua việc vỗ cánh đến nay vẫn còn là một mộng tưởng mà con
ngưòi mong muốn ivhưng chưa thực hiện được.
Máy bdy có cánh hướng về trước và máy bay
có cánh hướng vè sau khác nhau như thế nào?
Cánh của máy bay thông thường đều hướng ra sau, liệu có hay
không máy bay có cánh hướng về phía trước?
Trên thực tế trong thiết kế máy bay có cánh hưóng về sau luôn tồn tại
một nhược điểm lón; khi máy bay bay vói tốc độ cao, luồng không klií thổi
sát theo bề mặt máy bay, một bộ phận không khí di chuyển từ trong ra
ngoài sát theo cánh sẽ hùah thành luồng khí loạn đáng sợ ở đầu ngoài cánli
máy bay. Nếu nghiêm trọng còn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của tấm
điều khiển phưong hướng bay, làm cho máy bay bay lảo đảo trong kliông
khí, nguy hiểm đến sự an toàn của máy bay và phi hành đoàn.
Máy bay có cánh hướng về phía trước đã khắc phục được nhược
điểm này. Cũng giống như trên, luồng khí thổi theo dọc bề mặt máy bay,
đôi cánli hướng về phía trước và sẽ làm cho luồng không khí thổi qua bề
mặt cánh di chuyển từ ngoài vào trong, làm tách ròi luồng không khí
phía trong cánla. Bỏi vì luồng không khí thổi từ ngoài vào trong nên
chúng sẽ tụ lại, cùng thổi sát qua bề mặt cánli máy bay. Điều này không
những không ảnh hưởng đến lực đẩy lên của máy bay và trạng thái làm
việc của tấm điều khiển hướng mà còn giúp cho máy bay giảm bót lực
cản, đưa lực đẩy lên khá lớn. Điều đáng nói ở chỗ máy bay chiến đâ'u có
153