Page 154 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 154

cánh hướng về trước có thể bay ngoặt lại một góc lớn ở trên không, nâng
       cao tính cơ động của máy bay, làm cho máy bay chiến đấu nhanh chóng
       chiếm được ưu thế trên không.
           Máy bay có cánh hướng về phía trước có nhiều ưu điểm như vậy thì
       tại sao những máy bay trước đây đều có hướng ra sau? Đó là vì độ cứng
       của nguyên liệu làm cánh máy bay trước đây vẫn còn chưa cao. Nếu máy
       bay sử dụng cánh hướng về phía trước thì sẽ làm cho khả năng chống lại
       sức bẻ gãy của máy bay trong quá trình bay bị hạ thấp.
           Hon nữa lại thêm tác dụng của luồng không khí, cánh ngoài của máy
       bay phải chịu lực bẻ gãy hưóng lên trên. Khi góc bay và lực lên tăng thêm,
       lực bẻ cong hướng lên trên cánh phải chịu, cũng sẽ tăng thêm. Cứ như vậy
       sẽ làm cho cánh máy bay bị gãy ra. Nếu muốn tình huống này không xảy
       ra, chỉ còn cách là nâng cao khả năng chịu lực của cánh máy bay. Nhưng
       nếu như vậy thì chất lượng của máy bay sẽ phải tăng lên rất nhiều. Thế là
       các kĩ sư đành phải bỏ đi phưong pháp thiết kế cánh hướng về phía trước.
           Sự ra  đòi của chất liệu tổng họp loại hình mói đã đem lại tmh khả
       thi cho việc sản xuất máy bay có cánh hướng về trước.  Thông qua việc
       tổng họp tăng cường nhiều loại sọi nhân tạo khác nhau làm cho loại chất
       liệu này vừa nhẹ, vừa khoẻ lại có độ cứng cao, khả năng chịu lực cũng rất
       lớn. Chứih vì vậy mà người ta lại tiếp tục đi sâu vào nghiên cứu loại máy
       bay có cánh hướng về phía trước. Vào năm 1984, Mĩ đã nghiên cứu chế
       tạo ra máy bay thử nghiệm có cánh hướng về phía trước X-29A được làm
       bằng chất liệu tổng họp. Vào tháng 9 năm 1997 tại sân bay Zhukov ngoại
       ô Mátxcova, một chiếc máy bay chiến đấu có cánh hướng về trước loại
       mói S-37 đã lần đầu tiên cất cánh. Loại máy bay này sử dụng tói 90% chất
       liệu tổng họp. Thành công trong việc chê tạo thử nghiệm loại máy bay có
       cánh hướng về trước mở ra một viễn cảnh phát triển cho các loại máy bay
       mói trong thế kỉ XXL



        Làm thế nào để tiếp xăng cho máy bay ồ trên không?


            Như các bạn biết, khi máy bay đang bay nếu hết xăng thì sẽ phải tìm
       một sân bay gần rủìất để hạ cánh, đọi sau khi đổ đầy xăng lại tiếp tục cất
       cánh. H'mh thức tiếp nhiên liệu này làm lãng phí rất nhiều  thòi gian, ở
       đây chiing tôi sẽ giói thiệu cho các bạn một phương thức tiếp  xăng mà


                                        -   154 -
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159