Page 149 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 149
Tại sao có thế dùng
cánh máy bay dể chúa hàng hoá?
Khi chúng ta nhìn thấy chim bay lượn được ở trên bầu trời thì cảm
thấy vô cùng thích thú. Dựa vào nguyên lí bay của chim mcà chế hạo ra
máy bay. Chúng ta đều biết rằng cánh của chim và cánh của máy bay có
tác dụng tưong tự nhau, nhưng ngoài tác dụng giúp cho việc bay ra, các
bạn có biết cánh máy bay còn có một vai trò quan trọng khác không? Đó
chính là còn có thể dùng vào việc chuyên chở hàng hoá.
Khi bay, máy bay cần phải tiêu hao một lượng lớn nhiên liệu. Để
tránh chuyện hết xăng trong quá trình bay, trong đôi cánh của máy bay
người ta chứa rất nhiều rửiiên liệu.
Khi máy bay trở 400 đến 500 hành khách thì khoang của máy bay
được chia làm hai tầng. Điều này làm cho thân máy bay phình to ra, gây
trở ngại trong quá trình bay, làm ảnh hưởng tới tứìh kinh tế của máy bay.
Làm thế nào để giải quyết được mâu thuẫn này? Các nhà thiết kế phát
hiện thấy khi máy bay tăng thêm kích cỡ, trong số các bộ phận thì phần
cánh sẽ phải tăng lên nhiều nhất. Điều này làm cho bên trong đôi cánh
dư thừa ra một khoảng không gian ngoài không gian chứa đựng nhiên
liệu. Các nhcà thiết kê chế tạo máy bay có thể chứa được hàng hoá ớ bên
trong đôi cánli. Trên cánli của loại máy bay này lắp cả cửa ra vào, có thể
đưa vào cả một Container vào. So vói cánh của máy bay thì thân của máy
bay vừa nhỏ vừa dài, thậm chí còn có người thiết kế ra một loại máy bay
mcà đôi cánh có thể chứa được hàng nghìn kg hàng hoá. Từửi ổn địnli
trong quá tr'mh bay của loại máy bay này đặc biệt tốt. Bởi vì, cánh của
máy bay lớn, lực đẩy máy bay lên cũng tăng theo nên nliiên liệu máy bay
này tiêu hao cũng giảm đi 1/3 so vói máy bay thông thường. Nhưng
đưòng băng của các sân bay thông thường hiện nay không có cách nào
để tiếp nhận loại máy bay khổng lồ này. Thế là để nâng cao tứih động cơ
của máy bay, các nhà thiết kế đã nghĩ ra biện pháp lắp thêm đệm khí
được tcỊO ra từ vật liệu mềm thay cho khung lên xuống làm cho máy bay
có thể hcỊ cánla thuận lọi xuống các vùng đất mềm hoặc trên mặt nước.
149-