Page 159 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 159
thấp ở những noi ẩm ướt và khu vực khí áp cao ở hai cực. Trên bầu
không khí, dưới tác dụng của khí áp chuẩn, kliông khí từ khu vực khí áp
cao di chuyển tói tầng không khí thấp ở khu vực khí áp thấp, không khí
từ khu vực kln' áp thấp lại được bổ sung cho khu vực khí áp cao. Sự di
chuyển tuần hoàn của không khí trong không gian vuông góc với mặt
đất được gọi là sự di chuyển tuần hoàn của khí quyển. Chịu ảnh hưởng
của sự di chuyển, tuần hoàn khí quyển và sự tự xoay của Trái Đâ't, khu
vực ẩm thấp noi vĩ độ cao sẽ hình thcành một vành đai gió tây trên cao.
Không khí của vành đai gió tây quanh năm di chuyển về hướng đông,
vận tốc khoảng 80km/giờ. Để tránh sự ảnli hưởng của các loại thòi tiết và
sưong mù, máy bay luôn bay ở độ cao cách mặt đất lO.OOOm.
Bởi vì Vcành đai gió tcây có mặt tại khu vực ẩm thấp noi vĩ độ cao,
cho nên tại râ't nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Nga đều có hiện
tượng bay về phía Đông thì nhanh còn bay về phía Tây thì chậm.
ĩdi Sdo máy bay lại rất sợ những loài chim nhỏ?
Btạn đã nhìn thấy máy bay lưọn ở trên bầu trc>i chưa? ở trên đó klrỏng
biết nlìư thế ncào nhỉ? BcỊn đã từng thấy máy bay thật chưa? Có Ccái to bcằng cả
10 chiếc xe ô tô buýt. Nhưng thứ đồ vật khổng lồ này lại rất sợ các loài cliim
nhỏ bé hon rất nliiều lần so với nó. Bạn có biết nguyên nhân tại sao không?
Khi chúng ta đcập nhẹ tay xuống bàn hầu như không cảm thấy đau,
nhưng khi chúng ta đập nhanh xuống thì sẽ thấy đau. Đối vói việc này,
chắc chúng ta đều đã trải qua. Đó là vì lực va đập và tốc độ có liên quan
đến nlrau, tốc độ càng nhanh thì lực va đập càng lớn. Đây chính là
nguyên nlrân tại sao mà một viên đạn có thể bắn xuyên qua tấm thép.
Cũng như vậy, tốc độ bay của máy bay tương đối nhanli, cho dù chim
bay rất chậm thì tốc độ giữa chim và máy bay là cực nhanh. Nếu coi như
máy bay không chuyến động thì tốc độ bay của chim chính là vận tốc của
máy bay (bỏ qua vận tốc bay của chính con chim). Bởi vậy, đối với máy
bay khi đang bay thì một con chim ở phía trước chẳng khác một viên đạn
cở lớn bcắn lại. Nó sẽ làm hư hại máy bay. Nhưng đây không phải là
nguyên nlrân chủ yếu bởi vì kĩ thuật chê tạo hiện đại đã giúp cho vỏ
ngoài của máy bay có thể chịu được sự va đập mạnli.
159-