Page 160 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 160

Nguyên  nhân  chính  mà  máy  bay  sợ  các  loài  chim  nhỏ  đó  là  vì
        chúng  có  thể  làm  cho  động  cơ  máy  bay  không  làm  việc  được  bình
        thường. Các máy bay thông thường đều dựa vào động cơ tua bin để tạo
        được lực đẩy. Loại động cơ này giống như chiếc quạt gió với tốc độ cao.
        Lúc vận hành nó không ngừng hút không khí ở phía  trước máy bay và
        đẩy ra  sau.  ớ  phía  trước  máy  bay  sẽ hình  thành  một  khu  vực  khí  áp
        thấp.  Trong  khi  đó  khí  áp  ớ  khu  vực  khác  của  máy  bay  đều  bình
        thường. Đây là điều rất đơn giản, chắc bạn đã thấy quạt điện, nếu một
        cánh bị biến dạng, thì quạt quay không ổn định. Động cơ tua bin cũng
        giống như một cái quạt, quay càng nhanh thì lắc càng mạnh. Rất may là
        các máy bay hiện đại đều lắp từ hai động cơ trớ lên, nếu một động cơ bị
        hỏng thì cũng phải Icà vấn đề lớn.
             Bởi vì máy bay vói  tốc độ cao vài nghìn mét trở lên, chim chỉ bay
        với độ cao hơn lOOOm trở xuống, cho nên nhữiag lúc máy bay cất cánh
        và ha cánh, nguy cơ gặp phải chim là rất kVn. Vì vậy, ở xung quanh sân
        bay đều có các hệ thống bắt chim và đuổi chim, đồng thời cũng có các
        đội bắt chim chuyên nghiệp để bảo đảm an toàn cho máy bay cất Ccánh
        Vcà hạ cánh.




                  Hộp đpn trên máy bay có tác dụng gì?



             Mỗi klii các bản tin thông báo máy bay gặp tai nạn, thường hay nhắc
        đến "hộp đen" của máy bay được tìm thấy chưa. Vậy hộp đen là gì?
             Thực ra "hộp đen" chỉ là cách gọi phổ thông của một loại thiết bị có
        tên là máy ghi lại tình hình bay.  Hộp đen  thường được lắp ở đuôi máy
        bay, một noi an toàn nhất. Cho dù máy bay có gặp tai nạn trên klaông thì
        hộp đen vẫn có thể giữ được.  Bên trong hộp đen là một vài thiết bị ghi
        hìnli, ghi âm đặc biệt. Nó có thể tự động ghi lại số liệu của máy móc, t'mh
        trạng bay, lượng lìliiên liệu và phản ứng của phi công khi xử lí các tình
        huống. Những dữ liệu ncày là cơ sớ để người ta biết được t'mh hình máy
        bay và nguyên nhân tai ncỊn. Bởi vậy sau khi klii máy bay gặp tai nạn cần
         phải nhaivh chóng tìm ra hộp đen.
             Hộp đen chia làm hai phcần. Một phcần là một locỊi máy có chứa chức
         năng duy nhất ghi các cuộc điện  thocỊÌ không dây. Nó luôn  Làm  việc  từ



                                         -   160  -
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165