Page 164 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 164
Tại sao chúng ta phải dùng rada để điều khiển?
Chúng ta đều biết rằng, tại sân bay của các thành phố lớn có rất
nhiều máy bay qua lại. Nhưng máy bay bay vói tốc độ cao, liệu có gây ra
những vụ va chạm trên không? Đối vói vấn đề quan trọng này cần phải
có sự giúp đỡ của rađa.
Chỉ cần vói một bộ rađa tại sân bay, nhân viên điều phối có thể điều
khiển chính xác máy bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay cũng nliư quá
trình bay của máy bay. Để hoàn thành nhiệm vụ lớn lao và khó khăn
này, người ta cần phải biết toàn bộ t'mh h'mh sân bay trong phạm vi vài
trăm km ở sân bay và khu vực sân bay. Bất luận thòi tiết tốt hay xấu,
rađa đều có thể thực hiện công việc chỉ huy giao thông đường klaông.
Vậy rađa chỉ huy máy bay cất cánh và hạ cánh như thế nào? Đối vói
việc hạ cánh của máy bay, từ lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh tói lúc máy
bay thay đổi góc hcỊ cánh, cách mặt đất chừng 30m thì hạ cánlì, đây
không phải là một quá trình đon giản và tuỳ tiện. Quá trình này được
rađa tại sân bay điều khiển một cách tỉ mỉ và chính xác. Trên màn h'mh
rađa sẽ vẽ ra một đường quỹ đạo lí tưởng. Trong quá trình máy bay cất
cánh, rađa sẽ theo dõi sát vị trí của máy bay, xem máy bay có đúng
đường hay không, đồng thòi thông qua điện thoại không dây lệrứi cho
phi công điều chỉnh máy bay bay đúng quỹ đạo đến khi nào máy bay hạ
cánh mới thôi.
Ngoài việc cất cánh, hạ cánh, trong quá trình bay, máy bay cũng sẽ
cần có sự giúp đờ của rađa. Trên bầu tròi, máy bay đều phải bay theo
đường bay đã định. Những lúc đẹp tròi, khi hoa tiêu đã quen vód đường
ba)7 thì không cần rađa, vào ban đêm hoặc thòi tiết có nhiều mây mù,
hoặc hoa tiên chưa quen vói đường bay thì cần có rađa dẫn đưòiag. Trên
máy bay cần phải lắp một máy rađa, ăng ten hướng về mặt đất, chỉ việc
chú ý đến "bản đồ rađa" của máy hiển thị vị trí trên mặt đất, hoa tiêu có
thể biết được vị trí của máy bay, đảm bảo cho máy bay bay đúng đường.
Nhưng khi bay ở những khu vực lạ, hoa tiêu cần phải có một loại bản đồ
- 164