Page 397 - AllbertEstens
P. 397
Một sự suy nghĩ triết học vể ý nghĩa của Big Bang
Chúng ta hãy quay lại với thí dụ về Big Bang. Một nhà
khoa học theo "thuyết phù hdp" có thể nói rằng, theo nghĩa thần
học, Big Bang và Sáng thế chỉ là một. Thế nhưng sự khẳng định
này về mặt khoa học là không chính đáng: Vật lý học chỉ được
đặt trên nền tảng những nguyên nhân tự nhiên, trong khi Sáng
thế, theo nghĩa thần học, lại dựa vào một sự can thiệp thần
thánh và như vậy vào "siêu hình học”. Kết quả là câu hỏi về sự
bắt đầu vật chất của vũ trụ "vẫn hoàn toàn nằm ngoài mọi câu
hỏi siêu hình học và tôn giáo” như Georges Lemaĩtre đặ khẳng
định [3]. Như vậy lý thuyết Big Bang không giả định trưốc bất
kỳ một niềm tin thần học cụ thể nào, trái với điều mà một sô"
nhà khoa học đã tin trong những nảm 1950.
Ta hãy dừng lại ỏ Big Bang. Lập trường "thuyết bất phù
hợp" ngăn cấm mọi cuộc đốỉ thoại giữa vũ trụ học và thần học
không thỏa đáng hơn. Thật vậy, một sự suy nghĩ triết học vể ý
nghĩa của Big Bang có thể giúp các nhà thần học làm hiển hiện
và chính xác hóa các mốỉ liên hệ và những khác biệt giữa các
khái niệm về sự bắt đầu vật lý, vể nguồn gổc siêu hình và về
Sáng thế, và chỉ ra rõ ràng hơn ý nghĩa thần học chặt chẽ của
Sáng thế. Sáng thế, theo nghĩa thần học, có thể có nghĩa là sự
xuất hiện đột ngột của bản thân Thế giới do một nguyên nhân
thần thánh, nhưng nó cũng có thể có nghĩa là một quan hệ theo
đó Thượng đế duy trì chẳng bao giờ ngừng lại sự tồn tại của Vũ
trụ và mang lại cho nó bản thân nó. Sự "xuất hiện đột ngột” này
không thể được xem như sự bắt đầu của một quá trình trong
thời gian vật lý, bởi vì nó đúng là cái đã. sinh ra không gian, thời
gian và vật chất. Cũng vậy, mối Mquan hệ sáng thế" này không
thể'được xem như một nguyên nhân vật lý, bởi vì, một cách
chính xác, nó là nguyên nhân của mọi nguyên nhân vật lý. Từ
sự soi sáng triết học này, có thể xuất hiện những cách mói để
395