Page 395 - AllbertEstens
P. 395
chúng một cuộc đốỉ thoại rất gần gũi. Để minh họa "nguyên lý
NOMA" (Non-Overlapping Magisteria: Nguyên lý không trùm
lên nhau) của ông, Gould đã sử dụng ẩn dụ nưóc và dầu: Hai
yếu tô" này không trộn vào nhau, nhưng chỗ tiếp xúc giữa chúng
thì rất chặt chẽ. Các đường viền phân cách của chúng có dạng
phức tạp và di động vì dầu có thể "di chuyển" trong khoảng
không gian tạm thời bị nước chiếm chỗ và ngược lại.
Thật là sai lầm, những người đi theo một mô hình thứ hai
gọi là "thuyết phù hợp" thì vặn lại: Các dữ liệu khoa học có thể
phục vụ trực tiếp cho thần học. Các khái niệm được rèn dũa bỏi
hai lĩnh vực này có thể tương ứng với nhau - "phù hợp" - theo
từng cặp một. Chẳng hạn như Big Bang (Vụ Nổ Lớn) và sự Sáng
tạo có thể ảnh hưởng qua lại rất có kết quả.
Biến thể của 'Thượng đế người lâp chỗ trống"
Nhưng mô hình thuyết phù hợp đặt ra nhiều câu hỏi,
trước hết là về nhận thức luận. Phải chăng cùng một khái niệm
- sáng tạo chẳng hạn - có thể có những ý nghĩa rất khác nhau
trong các truyền thống tôn giáo, và trong ngôn ngữ của các nhà
khoa học đã gán cho nó một nghĩa kỹ thuật và làm việc chính
xác ?
Ta có thể nhận ra sự yếu kém này vói biến thể của ’’thuyết
phù hợp" gọi là "Thượng đế người lấp chỗ trông". Thí dụ: Vì các
nhà khoa học không có một lý thuyết nào để mô tả sự tiến hóa
của vũ trụ vào những lúc đầu tiên tiếp sau Big Bang cho nên
người ta đã gán giai đoạn này cho sự Sáng tạo thần thánh.
Thượng đế không mang lại chỗ này một yếu tô' giải thích nào.
Thượng đế chung quy cũng là một nguyên nhân vật lý đơn giản
như các nguyên nhân khác. Thượng đế mất tính thần thánh vì
Thượng đế trỏ thành một yếu tô" của thế giới vật chất...
393