Page 395 - AllbertEstens
P. 395

chúng một cuộc đốỉ thoại rất gần gũi.  Để minh họa "nguyên lý




                                                                    NOMA"  (Non-Overlapping Magisteria:  Nguyên  lý  không trùm




                                                                    lên nhau)  của  ông,  Gould đã  sử  dụng ẩn dụ nưóc và  dầu:  Hai



                                                                    yếu tô" này không trộn vào nhau, nhưng chỗ tiếp xúc giữa chúng




                                                                    thì rất chặt chẽ.  Các đường viền phân cách của chúng có dạng



                                                                    phức  tạp  và  di  động  vì  dầu  có  thể  "di  chuyển"  trong  khoảng




                                                                    không gian tạm thời bị nước chiếm chỗ và ngược  lại.





                                                                                      Thật là sai lầm, những người đi theo một mô hình thứ hai




                                                                     gọi là "thuyết phù hợp" thì vặn lại: Các dữ liệu khoa học có thể



                                                                     phục vụ trực tiếp cho thần học. Các khái niệm được rèn dũa bỏi




                                                                     hai lĩnh vực này có thể tương ứng với nhau -  "phù hợp"  - theo



                                                                     từng cặp một. Chẳng hạn như Big Bang (Vụ Nổ Lớn) và sự Sáng




                                                                     tạo có thể ảnh hưởng qua lại rất có kết quả.










                                                                     Biến thể của 'Thượng đế người lâp chỗ trống"








                                                                                      Nhưng  mô  hình  thuyết  phù  hợp  đặt  ra  nhiều  câu  hỏi,




                                                                     trước hết là về nhận thức luận. Phải chăng cùng một khái niệm



                                                                     -  sáng tạo chẳng hạn - có thể có những ý nghĩa rất khác nhau




                                                                     trong các truyền thống tôn giáo, và trong ngôn ngữ của các nhà



                                                                     khoa học đã gán cho nó  một nghĩa kỹ thuật và làm việc chính




                                                                     xác ?





                                                                                      Ta có thể nhận ra sự yếu kém này vói biến thể của ’’thuyết




                                                                     phù hợp" gọi là "Thượng đế người lấp chỗ trông". Thí dụ: Vì các




                                                                     nhà khoa học không có một lý thuyết nào để mô tả sự tiến hóa



                                                                     của vũ trụ vào những lúc  đầu tiên tiếp  sau Big Bang cho nên




                                                                     người  ta  đã  gán  giai  đoạn  này  cho  sự  Sáng  tạo  thần  thánh.



                                                                     Thượng đế không mang lại chỗ  này một yếu tô' giải thích nào.




                                                                    Thượng đế chung quy cũng là một nguyên nhân vật lý đơn giản



                                                                     như các nguyên nhân khác. Thượng đế mất tính thần thánh vì




                                                                     Thượng đế trỏ thành một yếu tô" của thế giới vật chất...












                                                                                                                                                                                                                                                        393
   390   391   392   393   394   395   396   397   398   399   400