Page 394 - AllbertEstens
P. 394
B 2 . T H Ư Ợ N G Đ Ế V f l B I G B f i N G
M Ộ T C U Ộ C G ệ p G Ỡ T H Ư Ợ N G Đ Ỉ N H
Dominique Lambert
(Trong "Le Courrier de rưNESCO", Mai 2001, tr. 32 - 35)
Giữa khoa học và tôn giáo, có một nhân vật thứ ba có thể giữ
vai trò trung gian: triết học
Georges Lemaĩtre, một trong những cha đẻ của vũ trụ học
vật lý hiện đại và còn là một linh mục, đã tuyên bố: "Có hai con
đường để đì đến chân lý và tôi đã quyết định đi theo cả hai. Tôi
không gặp xung đột vào cần phải vượt qua cả. Khoa học không
lay chuyển được niềm tin của tôi và tôn giáo không bao giờ dẫn
tôi tới chỗ tự vấn minh về những kết luận mà tôi đã đạt được
bằng các phương pháp khoa học" [1].
Cho rằng cách tiếp cận khoa học và cách tiếp cận thần học
về cơ bản là cách biệt nhau và giữa chúng không có một chỗ
thông nào cả, Georges Lemaĩtre đã bảo vệ lập trường của các
"nhà bất phù hợp" (discordiste). Và tâ thấy luận thuyết của ông
dưổi dạng triệt để nhất: Khoa học và thần học, vì thuộc về
những lĩnh vực kiến thức hoàn toàn không có liên hệ với nhau,
chúng không chỉ không trùm lên nhau mà còn ở xa nhau đến
mức không thể ảnh hưỏng đến nhau.
Về điểm sau này, các "nhà bâ't phù hợp" khác có một lập
trường khác. Nhà cổ sinh học Mỹ Stephen Jay Gould [2] chẳng
hạn thừa nhận rằng khoa học và tôn giáo sản sinh ra những
kiến thức, mà nếu chúng không ăn lấn vào nhau, tạo ra giữa
392