Page 297 - AllbertEstens
P. 297

Nhiệt  động  học  với  nguyên  lý  bảo  toàn  năng  lượng  (Robert



                                                           Mayer,  1842; James Prescott Joule,  1847; Hermann Helmholtz,




                                                            1847)  và  nguyên  lý  tăng  entrôpi  (Sadi  Carnot,  1824;  Lord




                                                            Kelvin, 1854; Rudolph Clausius, 1850 và 1865). Cách tiếp cận vi



                                                            mô (đi vào cấu trúc hạt của vật chất) với lý thuyết nguyên tử -



                                                            phân tử của John Dalton (1803) và Amedeo Avogadro (1811) và




                                                            lý  thuyết  động  học  chất  khí  được  phát  triển  bởi  Clausius,




                                                            Maxwell và Ludwig Boltzmann (nửa sau thế kỷ XIX) (cùng với



                                                            nhiệt động học) cũng đã tỏ ra là đúng đắn mặc dầu có sự chống



                                                            đối mãnh liệt của một sô' nhà bác học có uy tín lớn như Ernst Mach




                                                            và Wilhelm Ostwald (bắt đầu từ 1895).






                                                                             Max  Planck,  người  đã  khai  sinh  cho lý thuyết lượng tử,



                                                            sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ vật lý học (1879), đã viết thư cho



                                                            thày dạy vật lý và người bảo trợ của mình là Philipp von Jolly




                                                             (1809-1884) để hỏi ý kiến về việc ông có nên đi theo nghề vật lý




                                                            lý thuyết hay không và đã nhận được lòi khuyên như sau [1-2]:



                                                             "Anh bạn trẻ, sao anh lại muốn hủy hoại cuộc đời mình như thế



                                                             ?  Vật  lý lý thuyết  thực  tế là  đã  xong rồi,  các phương trình  vi




                                                            phân tất cả đều đã giải cả rồi. Mọi chuyện còn lại bây giờ là xem



                                                            xét những trường hợp đặc biệt riêng lẻ có liên quan đến những




                                                            thay đổi về các điều kiện biên ban đầu. Có đáng gì mà lại đi làm



                                                            một cái nghề chẳng có một triển vọng nào cả trong tương lai ?"






                                                                              Cùng với sự phát triển của vật lý học được xem như "thực



                                                            tê đã xong rồi",  một quan điểm duy lý, có thể hiểu được, về thế




                                                             giới (a comprehensible,  rational view of the world)  đã dần dần



                                                            hình  thành  trong cộng  đồng khoa  học  [3].  Quan  điểm  hay cái




                                                             nhìn ấy bao gồm một scT quan niệm về tự nhiên mà theo sự tổng



                                                             kết của J. Bronowski (tác giả gọi là các "nguyên lý" [4]; xem [5])




                                                             như sau.





                                                                              Thứ nhất là  quan  niệm  cho  rằng tự nhiên  diễn ra theo




                                                             một  dây chuyền chặt  chẽ  của các  biến cô" từ nguyên nhân đến
   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302