Page 294 - AllbertEstens
P. 294
R oger P enrose (Viện Toán, Đại học Oxford, Anh):
Thuật ngữ “lý thuyết mọi sự vật” làm tôi băn khoăn rất
nhiều. Có một chút kiêu ngạo của các nhà vật lý trong đó, nó gợi
cho người ta nghĩ rằng việc biết mọi định luật vật lý sẽ nói cho
chúng ta biết về mọi thứ trong thế giới, ít nhất là vế nguyên tắc.
Nhưng liệu một lý thuyết vật lý về “mọi sự vật” có bao hàm một
lý thuyết về ý thức hay không ? Nó có bao hàm một lý thuyết về
«
đạo đức, vê hành vi của con người, hay về thẩm mỹ ? Ngay cả
khi ý niệm của chụng ta về khoa học có được mỏ rộng tới mức
bao hàm được cả những thứ đó đi nữa thì liệu chúng ta có còn
nghĩ nó là “vật lý học” hay có thể quy về vật lý học nữa hay
không?
Về phần tôi, có lẽ tôi đã có đủ sự kiêu ngạo của nhà vật lý
để tin rằng một “lý thuyết mọi sự vật” vật lý ít nhất phải chứa
những mầm mống để giải thích được hiện tượng ý thức. Đối vối
tôi, hiện tượng này dường như là cơ bản tới mức nó không thể
đơn giản chỉ là sự đi kèm ngẫu nhiên của phức tạp trong hoạt
động của não. Nó phải có sự tinh vi tới mức làm cho não có khả
năng đào sâu vào sự vận hành cơ bản của Vũ trụ hơn là những
hệ vật lý thông thường. Và nếu quả thật như vậy thì chúng ta sẽ
đi xa hơn rất nhiều so với việc chỉ hiểu đúng đắn các định luật
của tự nhiên như đa sô" các nhà vật lý tin tưởng.
Thực tế, chưa kể vấn đề ý thức, theo quan điểm của tôi,
chúng ta chưa ỏ đâu tói gần được một lý thuyết thuần tuý vật lý
và chính xác về mọi sự vật. Điểu quan trọng là có bao nhiêu nhà
vật lý sẽ thể hiện ý kiến cho rằng mặc dù còn bỏ sót một số chi
tiết và thống nhất các khái niệm, chúng ta thực sự đã biết tất cả
những thứ cần biết để mô tả được đầy đủ chi tiết diễn biến vật
lý của các hệ, ít nhất la vê nguyên tắc. Tuy nhiên, ít nhất củng
đã có một sự bỏ sót rành rành trong lý thuyết vật lý hiện nay.
Đó là, đối với các hệ lớn và phức tạp, các quá trình lượng tử
292