Page 34 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 34
Giai đoan Vĩ: Sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, rút kinh nahiệm, điều
chinh văn bản và tiếp tục gửi xuống cơ sở.
n.4. Một sỏ nhận xét về phương pháp xây dựng chính sách giáo dục ở
Việt Nam
Nhận xét về phương pháp xây dựna chính sách giáo dục ở nước ta là
một vấn đề rất khó khăn. Tuy còn có những hạn chế nhất định, nhưng có thể
đánh giá rằng cách làm chính sách giáo dục ở nước ta ngày càng có tính khoa
học cao hon. Mặt khác, đứng trên quan điểm lịch sử để xem xét, có thể thấy
rằng, nhàn chung, các nhà hoạch định chính sách giáo đục của ta đã có cách
làm phù họp vói điều kiện, hoàn cảnh cu ĩhể của đất nước.
a) Về tổ chức nghiên cứu xây dựng chính sách giáo dục
Trước đâv việc tổ chức nshiên cứu \ày dựng chính sách thườna được
thực hiện bằng cách thành lập các tố (nhóm) nghiên cứu khi cần thiết, xona
việc thì aiải thể các tố, nhóm đó. Cách làm như vàv, trên thực tê có đáp ứns
được vẻu cầu làm chính sách, ờ từna thời điếm và tránh được sự mờ rón a
biên chế tron2 bộ máv Nhà nước. Tuy vậv, cách làm đó có nhược điếm là
khôn2 có nsười nghièn cứu chiến lược, chính sách chuyèn nahiệp. Nhữna
naười làm chính sách "rmhiệp dư” lai thườna bàn trăm công, nshìn việc, bời
vàv khó có thể dốc tâm lưc và thời aian cho việc xàv dưna chiến lươc và
chính sách . Vì vàv. ảnh hưons khòns nhó dê'n chất lươna, hiệu quả các ván
bán, chính sách đươc xãv dưna . Thàm chí, vièc làm chinh sách co thẻ đưoe
tiến hành một cách đối phó. nhất là khi bị thúc ép vé mặt thời 2Ĩan do yẽu
cầu cua ưèn. Bói Vày viéc thành lâp Viện Nahièn cứu Phát trien Giáo duc với
chức nủn.2 nahièn cứu chiến lược . chính sách và các ván đề quán lý giáo
31