Page 34 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 34

Giai đoan Vĩ:  Sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, rút kinh nahiệm, điều

           chinh văn bản và tiếp tục gửi xuống cơ sở.



           n.4.  Một  sỏ  nhận  xét  về  phương  pháp  xây  dựng  chính  sách  giáo  dục  ở

           Việt Nam



                  Nhận  xét  về phương  pháp  xây  dựna  chính  sách giáo  dục  ở nước  ta  là

           một vấn đề rất khó khăn. Tuy còn có những hạn chế nhất định,  nhưng  có thể
           đánh giá rằng cách làm chính sách giáo dục ở nước ta ngày càng có tính khoa

           học cao hon.  Mặt khác,  đứng trên quan điểm lịch sử để  xem  xét,  có thể  thấy
           rằng,  nhàn chung, các nhà hoạch định chính sách giáo đục  của ta đã có cách

           làm phù họp vói điều kiện, hoàn cảnh cu ĩhể của đất nước.



                  a)  Về tổ chức nghiên cứu  xây dựng  chính sách giáo dục




                  Trước  đâv  việc tổ chức nshiên cứu  \ày  dựng  chính sách  thườna  được
           thực hiện bằng cách thành lập các  tố  (nhóm)  nghiên cứu  khi  cần thiết,  xona

            việc thì  aiải thể  các  tố,  nhóm đó.  Cách  làm như vàv,  trên  thực  tê  có  đáp  ứns
           được  vẻu  cầu  làm  chính  sách,  ờ từna  thời  điếm  và  tránh  được  sự  mờ  rón a

           biên  chế tron2  bộ  máv  Nhà  nước.  Tuy  vậv,  cách  làm  đó  có  nhược  điếm  là
            khôn2  có  nsười  nghièn  cứu  chiến  lược,  chính  sách  chuyèn  nahiệp.  Nhữna

            naười  làm chính sách  "rmhiệp dư”  lai  thườna  bàn trăm công,  nshìn  việc,  bời

            vàv  khó  có  thể  dốc  tâm  lưc  và  thời  aian  cho  việc  xàv  dưna  chiến  lươc  và
            chính  sách  .  Vì  vàv.  ảnh hưons  khòns  nhó dê'n  chất  lươna,  hiệu  quả các  ván

            bán,  chính sách  đươc  xãv dưna  .  Thàm chí,  vièc  làm chinh  sách  co  thẻ  đưoe
            tiến  hành  một  cách  đối  phó.  nhất  là  khi  bị  thúc  ép  vé  mặt  thời  2Ĩan  do  yẽu

            cầu cua ưèn.  Bói  Vày  viéc  thành  lâp  Viện  Nahièn cứu  Phát trien Giáo duc  với

            chức  nủn.2  nahièn  cứu  chiến  lược  .  chính  sách  và  các  ván  đề  quán  lý  giáo







                                                   31
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39