Page 38 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 38

Kết  quả  xử  lý  190  phiếu  trưng  cầu  ỹ  kiến  về  các  chủ  trương  đổi  mới
          giáo dục-đào tạo trong  siai đoạn  1986-1996 cho thấv như sau:

           1.  Vé  tính  đúng đán  của chủ trương  (CT):  Sơ đồ 2  biểu  diễn  kết quả đánh
           giá  có  thể  nhận  thấy  rằng  hầu  hết  các  chủ  trương  đổi  mới  giáo  đục-đào  tạo
           đều được đánh gía cao về tính  đúng của chủ  trươns.  Điều  đó  thể hiện ờ chỗ:
           tỉ  số của  tổng  số điểm đánh  giá đúng  trên  giá  trị  tuyệt đối  của  tổng  số điểm
           đánh  giá không đúng lớn hơn rất nhiều  lần  so  với  1  và hầu hết các điểm biễu
           diễn  đều nàm phía trên trục hoành của đồ thị  1.  Đặc biệt các  chủ  trương như
           CT 9  -  về phổ cập  giáo dục tiểu học  từ lớp  1  đến  hết lớp  5  đối với tất cả trẻ
           em  Việt  Nam  trong  độ  tuổi  từ  6  đến  14  tuổi;  CT18  -  về  phát  triển  các  loai
           hình  đào  tạo ngh'è ngắn  hạn đáp ứng yêu cầu  phổ cập nghề,  táng  tỷ trọng lực
           lượng  lao  động được  đào  tạo;  CT29  -  về đẩy mạnh  nghiên  cứu  khoa học  vâ
           lao  động  sàn  xuất  phục  vụ  xã  hội,  nhiều  chủ  trương  khác  như  (34),  (35),
           (45),  (47),  (49),  (52),  (54)  cũng  được  đánh  giá  cao  về  tính  đúng  đán.  Một
           số chủ  trương  như  CT13  vè  thực  hiên  thí  điểm  phổ  thône  trunĩ  học  chuyên
           ban;  CT26 về xảy dựne Đai học quốc gia Hà Nội và Đai học quốc gia TP Hỗ
           Chí  Minh;  CT53  về  dân  chủ  hoá  irone  việc  bầu  hiệu  truena  cẩc  trường  đai
           học  kJnôn£ được đánh  aiá cao...

           2.  Về  tổ  chức  thực  hiện  chủ  trương  :  Tuy  có  sư  thống  nhất  tương  đối  cao
           của  các  V  kiến  đánh  giá  về  tính  đúns  đắn  của  các  chủ  tnrơne  đối  mới  giáo
           dục-đào  tạo  ,  nhưng  khi đánh  giá về  tổ  chức  thực  hiện  các  chủ  trương  đó  thì
           các  V  kiến  phàn  tán  rõ  rêt  (Xem Sơ đồ  3).  Kết  quả  xử  lv  cho  thấy  chỉ  có  28
           tronũ  số 54  chủ  trươns  được  hòi V  kiến  nàm phía trên  trục  hoành của  hệ  truc
           toạ độ,  cức  là chi có  28  chủ  trươnũ được  đánh  giá  thực  hiện  tốt.  Trong khi đó
           26 chủ trương khác  lại nàm phía dưới truc hoành của hệ  trục  toạ độ,  tức  là 26
           chủ  trương  đó  được  đánh  giá  tố  chức  thực  hiện  vếu,  đặc  biệt  là  các  chủ
           trương  24  về  xâv  dưng  các  trường  đại  học-eao  đẳng  cộng  đồn a  ở  các  tỉnh,
           thành  phố;  CT48  cho phép  mỡ các Truns  tâm đào cạo của nước  ngoài tai Việt
           Nam  bàna  hình  thức  Liên  kết  đào  tạo  hoặc  tự  tổ  chức  đào  tạo;  CT49  về  đổi
           mới  phươns  pháp  (iav  học  ờ  tất  cá  các  bàc  học;  CT54  về  sắp  xếp  lại  mạng
            lưới các  cơ quan  nehièn  cứu,  triển  khai và các  trường  đai học  theo  hướns  kết
           hơp  phần  lớn  các cơ sờ nsihièn  cứu  khoa học với các  trườn lĩ đai học...

                  Mhư  vậv,  kếl qua điều  tra  V  kiến  cùa  các  nhà  giáo  và  quản  lý  giáo  dục,
           các  nhà  khoa  hoc  và  các  nhà  hoại độntí:  xã  hỏi  cho  thấy  ràng  các  chủ  (xương
            đổi  mới  ¿iáo  dục-đào  tao  tron lĩ  10  nảm  1986-1996  được  đánh  aiá  vể  tính.
            đúng dẩn ở nhĩaig mức đô  khác nhau.  Trong  quá trình  triển  khai Chực hiện thì
           nhiầu  chủ Inrong CÒỈ1 chưa dược thực hiện  [ốt..





                                                   35
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43