Page 38 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 38
Kết quả xử lý 190 phiếu trưng cầu ỹ kiến về các chủ trương đổi mới
giáo dục-đào tạo trong siai đoạn 1986-1996 cho thấv như sau:
1. Vé tính đúng đán của chủ trương (CT): Sơ đồ 2 biểu diễn kết quả đánh
giá có thể nhận thấy rằng hầu hết các chủ trương đổi mới giáo đục-đào tạo
đều được đánh gía cao về tính đúng của chủ trươns. Điều đó thể hiện ờ chỗ:
tỉ số của tổng số điểm đánh giá đúng trên giá trị tuyệt đối của tổng số điểm
đánh giá không đúng lớn hơn rất nhiều lần so với 1 và hầu hết các điểm biễu
diễn đều nàm phía trên trục hoành của đồ thị 1. Đặc biệt các chủ trương như
CT 9 - về phổ cập giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến hết lớp 5 đối với tất cả trẻ
em Việt Nam trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi; CT18 - về phát triển các loai
hình đào tạo ngh'è ngắn hạn đáp ứng yêu cầu phổ cập nghề, táng tỷ trọng lực
lượng lao động được đào tạo; CT29 - về đẩy mạnh nghiên cứu khoa học vâ
lao động sàn xuất phục vụ xã hội, nhiều chủ trương khác như (34), (35),
(45), (47), (49), (52), (54) cũng được đánh giá cao về tính đúng đán. Một
số chủ trương như CT13 vè thực hiên thí điểm phổ thône trunĩ học chuyên
ban; CT26 về xảy dựne Đai học quốc gia Hà Nội và Đai học quốc gia TP Hỗ
Chí Minh; CT53 về dân chủ hoá irone việc bầu hiệu truena cẩc trường đai
học kJnôn£ được đánh aiá cao...
2. Về tổ chức thực hiện chủ trương : Tuy có sư thống nhất tương đối cao
của các V kiến đánh giá về tính đúns đắn của các chủ tnrơne đối mới giáo
dục-đào tạo , nhưng khi đánh giá về tổ chức thực hiện các chủ trương đó thì
các V kiến phàn tán rõ rêt (Xem Sơ đồ 3). Kết quả xử lv cho thấy chỉ có 28
tronũ số 54 chủ trươns được hòi V kiến nàm phía trên trục hoành của hệ truc
toạ độ, cức là chi có 28 chủ trươnũ được đánh giá thực hiện tốt. Trong khi đó
26 chủ trương khác lại nàm phía dưới truc hoành của hệ trục toạ độ, tức là 26
chủ trương đó được đánh giá tố chức thực hiện vếu, đặc biệt là các chủ
trương 24 về xâv dưng các trường đại học-eao đẳng cộng đồn a ở các tỉnh,
thành phố; CT48 cho phép mỡ các Truns tâm đào cạo của nước ngoài tai Việt
Nam bàna hình thức Liên kết đào tạo hoặc tự tổ chức đào tạo; CT49 về đổi
mới phươns pháp (iav học ờ tất cá các bàc học; CT54 về sắp xếp lại mạng
lưới các cơ quan nehièn cứu, triển khai và các trường đai học theo hướns kết
hơp phần lớn các cơ sờ nsihièn cứu khoa học với các trườn lĩ đai học...
Mhư vậv, kếl qua điều tra V kiến cùa các nhà giáo và quản lý giáo dục,
các nhà khoa hoc và các nhà hoại độntí: xã hỏi cho thấy ràng các chủ (xương
đổi mới ¿iáo dục-đào tao tron lĩ 10 nảm 1986-1996 được đánh aiá vể tính.
đúng dẩn ở nhĩaig mức đô khác nhau. Trong quá trình triển khai Chực hiện thì
nhiầu chủ Inrong CÒỈ1 chưa dược thực hiện [ốt..
35