Page 35 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 35
dục là một bước phát triển quan trọng ưona việc tổ chức nghiên cứủ chiến,
lươc, chính sách aiáo dục.
’ <v> .
Vĩệc thành lập các tổ (nhóm) nghiên cứu chiến lược, chính sách vói
các nhà khoa học đầu ngành, các nhà quản lý ở cấp vĩ mô với thời gian và
điều kiện tài chính hạn hẹp dẻ dẫn đến xa rời thực tiễn giáo dục ở cấp cơ sở,
cấp vi mỏ. Việc không có một nhà lãnh đạo tối cao của Nhà nước tham gia
Hội đồna Cải cách 2Ìáo dục có thể sẽ làm cho cải cách chỉ thực hiện được
nửa vời vì thiếu quvền lực và điểu kiện tài chính.
Do đặc điếm lịch sử, việc nghiên cứu các chính sách giáo dục thường
do các vụ chức năng thực hiện. Nên chuyển chức nâng nghiên cứu cho Viện
và kết họp Vu và Viện trona việc xàv dưng và ban hành chiến lược và các
chính sách là cần thiết.
b) Về phưong pháp nghiên cứu chính sách giáo dục
Kliona nhất thiết phải tiếp càn vấn đề nghiên cứu một cách hài hoà.
càn đối từ tất cả các mặt, các mối quan hệ khi nahiẻn cứu xảy dụns chính
sách aiáo dục. Tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ớ từna thời điểm mà có
thế nhấn manh cách tiếp cận nàv hay cách tiếp càn khác.
Xem xét một cách tổns thể, phưcms pháp tiếp càn hợp lý ưona nghiên
cứu chính sách 2Ìáo duc là : Xuất phát từ vêu cầu phát triển kinh tè -xã hội ,
từ kinh nghiệm tronìỉ nước, naoài nưó'c, vàn dụna mòt cách thích hop những
Chành tưu đat được cùa cúc khoa học lcliác nhau, trona đó có khoa học giáo
duc vào quá trình tièp cùn vàn đê nahién cứu củna như quá trình nahièn cứu.