Page 35 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 35

dục  là một bước phát triển  quan trọng  ưona  việc  tổ  chức  nghiên cứủ  chiến,

           lươc, chính sách  aiáo dục.
                ’             <v>    .


                  Vĩệc  thành  lập  các  tổ  (nhóm)  nghiên  cứu  chiến  lược,  chính  sách  vói

           các  nhà khoa học  đầu  ngành,  các nhà quản  lý  ở cấp  vĩ mô  với  thời  gian  và
           điều kiện tài chính hạn hẹp dẻ  dẫn đến xa rời thực tiễn giáo dục  ở cấp cơ sở,

           cấp  vi  mỏ.  Việc  không  có một nhà  lãnh đạo tối  cao  của Nhà nước  tham  gia
           Hội  đồna  Cải  cách  2Ìáo  dục  có  thể  sẽ  làm  cho  cải  cách  chỉ  thực  hiện  được

           nửa vời vì thiếu quvền lực và điểu kiện tài chính.



                  Do đặc điếm lịch sử,  việc nghiên cứu  các chính sách  giáo dục thường

           do các  vụ  chức năng thực  hiện.  Nên chuyển chức  nâng nghiên cứu  cho  Viện
            và  kết  họp  Vu  và  Viện  trona  việc  xàv  dưng  và  ban hành  chiến  lược  và  các

            chính sách là cần thiết.



                   b)  Về phưong pháp  nghiên cứu  chính sách giáo dục



                   Kliona  nhất  thiết  phải  tiếp  càn  vấn  đề  nghiên  cứu  một  cách  hài  hoà.

            càn  đối  từ  tất  cả  các  mặt,  các  mối  quan  hệ  khi  nahiẻn  cứu  xảy  dụns  chính
            sách  aiáo dục.  Tuỳ theo  điều  kiện,  hoàn cảnh cụ  thể  ớ từna  thời  điểm mà  có

            thế nhấn manh cách tiếp cận nàv hay cách tiếp càn khác.



                   Xem xét một cách tổns thể,  phưcms pháp  tiếp càn hợp  lý ưona nghiên

            cứu  chính sách  2Ìáo duc  là :  Xuất phát từ vêu  cầu phát triển  kinh tè  -xã hội  ,
            từ kinh nghiệm tronìỉ  nước,  naoài  nưó'c,  vàn  dụna  mòt  cách  thích  hop  những

            Chành  tưu  đat được  cùa cúc  khoa  học  lcliác  nhau,  trona  đó  có  khoa  học  giáo

            duc vào quá trình tièp cùn vàn đê nahién cứu  củna như quá trình nahièn cứu.
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40