Page 36 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 36
Sử dụng một cách tổng hợp các phương pháp nghiên cứu là đều cần
thực hiện trong quá tĩình nghiên cứu chính sách giáo dục, đào tạo. Nên kết
hợp các phương pháp có tính định tính và các phương pháp có tính đinh lượng
tron2 nghiên cứu. Nên nâng cao tính khoa học trong việc sử dụng các phương
pháp nghiên cứu đã quen thuộc và tiếp thu, vận dụng những phương pháp
nahiên cứu tiên tiến trên thế giới một cách thích hợp với điều kiện cụ thể của
Việt Nam .
c) Về quy trình nghiên cứu xây dựng chính sách giáo dục
Không nhất thiết phải thực hiện tất cả các bước của quy trình đã trình
bày ờ trên khi thấy đã có đủ căn cứ cho việc hình thành chính sách giáo đục.
Cần chú tron 2 bưó'c thí điểm-đánh aiá -điều chỉnh.
Cần ưanh thủ ý kiến của các Sở aiáo dục-đào tạo. các cơ sờ giáo dục-
đào tạo ờ tất cả các cấp, bâc học trona quá trình nghiên cứu xày dưn.2 chính
sách, vì đây là đối tượng, là cơ sở phái triển khai thực hiện các chiến lược và
chính sách . Đổns thời đó cữn.2 chính là nguổn cung cấp thòng ĩin naược
phản ảnh thực trans giáo dục hiện đại, làm cơ sờ cho Quá trình xày dựng và
điểu chảnh chính sách giáo đuc.
1. Các chế độ, chính sách ban hành thương được áp dụna tuần tự rừng
bước, từng aiai đoạn như đã nêu ờ trẽn. SOĨ12 tuv theo nội dung và mức độ,
naười ta có thế đơn điảii hoá, lược bó bớt các bước sao cho việc điểu khiển và
lãnh đao. chi đao của cảp trẽn có hièu quà. ¿uổna máv hoat đôns tròi chảy.
2. Các chế độ tài chính ban hành thườn.2 chậm trẻ và aày khó kliăn do
riaàn sách eo hep, có nhiẻu vướna mắc ờ khàu. còns việc của mỗi Bộ-ban
ngành. Ví dụ như chế độ học bổníĩ, học bổng đặc bièt có vãn bản mà không
33