Page 36 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 36

Sử  dụng  một  cách  tổng  hợp  các  phương  pháp  nghiên  cứu  là  đều  cần

          thực  hiện trong  quá tĩình nghiên cứu  chính sách giáo  dục,  đào  tạo.  Nên kết
          hợp các phương pháp có tính định tính và các phương pháp có tính đinh lượng

          tron2 nghiên cứu. Nên nâng cao tính khoa học trong việc sử dụng các phương
          pháp  nghiên  cứu  đã  quen  thuộc  và  tiếp  thu,  vận  dụng  những  phương  pháp

          nahiên cứu tiên tiến trên thế giới một cách thích hợp với điều kiện cụ thể của

           Việt Nam .



                  c)  Về quy trình nghiên cứu  xây dựng  chính sách  giáo dục



                 Không nhất thiết phải thực hiện tất cả các bước  của quy trình đã trình

           bày ờ trên khi thấy đã có đủ căn cứ cho việc hình thành chính sách  giáo đục.
           Cần chú tron 2 bưó'c thí điểm-đánh aiá -điều chỉnh.



                  Cần ưanh thủ  ý kiến của các  Sở aiáo dục-đào tạo.  các  cơ sờ giáo  dục-

           đào tạo  ờ tất cả các  cấp,  bâc  học  trona  quá trình nghiên cứu  xày  dưn.2  chính
           sách,  vì đây là đối tượng,  là cơ sở phái triển khai thực hiện các  chiến  lược  và

           chính  sách  .  Đổns  thời  đó  cữn.2  chính  là  nguổn  cung  cấp  thòng  ĩin  naược

           phản ảnh thực trans giáo dục hiện đại,  làm cơ sờ cho  Quá trình xày  dựng  và
           điểu chảnh chính sách giáo đuc.




                  1.  Các  chế độ,  chính sách ban hành thương được  áp  dụna  tuần tự rừng
           bước,  từng  aiai  đoạn như đã  nêu  ờ trẽn.  SOĨ12  tuv  theo  nội  dung  và  mức  độ,

           naười ta có thế đơn điảii hoá,  lược bó bớt các bước sao cho việc điểu khiển và
           lãnh đao. chi đao của cảp trẽn có hièu quà.  ¿uổna máv hoat đôns tròi chảy.



                  2.  Các chế độ  tài chính ban hành thườn.2  chậm trẻ  và  aày khó  kliăn do

           riaàn  sách  eo  hep,  có  nhiẻu  vướna  mắc  ờ  khàu.  còns  việc  của  mỗi  Bộ-ban

           ngành.  Ví dụ  như chế độ học  bổníĩ,  học  bổng  đặc  bièt có  vãn bản mà không





                                                   33
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41