Page 265 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 265
vũ TRỤ VÀ HOA SEN
được biến đổi vì điều đó. Người giác ngộ đạo Phật biết
rằng nhận thức thực sự về sự tương thuộc phải được thể
hiện bằng lòng trắc ẩn klrông thể cưỡng nổi với mọi sinh
vật - một lòng trắc ẩn làm con người thay đổi sự tồn tại của
mình tới tận gốc rễ. Biến một tri thức lí thuyết, có nguy cơ
chi mang lại những hiệu ứng ảo, thành một kinh nghiệm
trực tiếp như thế chính là chìa klióa của đạo đức.
Khi đạo đức là sự phản ánh của những phẩm chất bên
trong và dẫn đường cho hành vi của chúng ta, nó sẽ được
biểu hiện một cách tự nhiên trong suy nghĩ, lời nói và hành
động của chúng ta, và trở thành nguồn cảm hứng cho
những người kliác. Như vậy, đạo đức được dựa trên một
sự tương hợp sâu sắc giữa lí thuyết và kinh nghiệm sống.
Nhưng làm thế nào để đạt được sự tương hợp đó? Một
cách dần dần. Chúng ta hãy bắt đầu bằng nghe và học, rồi
tiếp tục bằng suy ngẫm để đạt tới đỉnh điểm trong việc tích
hợp ở con người chúng ta, nhờ vào thiền định, một nhận
thức mới về sự vật và một hành vi mới. Thiền định ở đây
thường có nghĩa là làm quen với nhận thức mới về thế giới.
Từ hiểu biết sẽ sinh ra thiền định, rồi từ đó biểu hiện ra
thành hành động. Như thế ta sẽ chuyển một cách liên tục
từ sự hiểu biết sang nhận thức nội tại rồi tới đạo đức sống.
Xã hội của chúng ta tạo ra được ít nhà hiền triết. Tất
nhiên, nó tạo ra được những hội đồng bao gồm nhiều nhà
tư tưởng lớn, nhưng ở phương lầy, các tiêu chuẩn để chọn
ra các thành viên của "hội đồng các nhà hiền triết" này chủ
yếu dựa trên những thành tựu chuyên môn, bất chấp các
272