Page 252 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 252

Tôi tin gì: Iượng tử và hoa sen


       tại của  tự do ý chí lẽ nào không phải là một minh chứng
       cho sự tồn tại của nó? Bởi vì làm thế nào để một thứ không
       tồn tại lại có thể mong muốn chứng minh rằng nó tồn tại?
       Làm thế nào để các nhà sinh học thần kinh và các triết gia
       kliông có tự do ý chí lại bị dẫn tới việc phải phủ nhận sự
       tồn tại của chính tự do ý chí đó?
           Rõ ràng, klaoa học vẫn còn xa mới hiểu được chúng
       ta suy nghĩ, yêu đương và sáng tạo như thế nào. v ề phần
       mình,  tôi khó  có thể  tin rằng chúng ta  chỉ là "những cỗ
       máy để truyền gen", theo cách diễn đạt của nhà sinh học
       người Anh Richard Davvkins; rằng tình yêu làm rạng rỡ hai
       tình nhân và đốt cháy trái tim họ, rằng tình cảm lóe sáng
       này được ngợi ca bởi những người hát rong, tạo cảm hứng
       cho các thi sĩ vĩ đại nhất và các nhạc sĩ tuyệt vời nhất, được
       biểu dương bởi những họa sĩ tài năng nhất, là nguồn gốc
       của những sự hi sinh to lớn cũng như các hành động anh
       hùng, nhưng cũng từng gây ra các cuộc chiến tàn khốc, lại
       chi là kết quả của các dòng điện hóa chạy trong mạng thần
       kinh! Tôi cũng khó có thể chấp nhận ý tưởng cho rằng sự
       dịu dàng của người mẹ với con, sự đồng cảm gắn bó hai
       người già lúc xế chiều, tình cảm siêu việt soi sáng sự tồn tại
       của loài người, sự mê li trước cái đẹp, sự chán ghét cái xấu,
       niềm vui và nỗi buồn, nỗi đau khổ và tình thương - tất cả
       chỉ là kết quả của các kết nối thần kinh bị chi phối bởi các
       lực mù quáng của tiến hóa và chọn lọc tự nhiên.
           Vậy thì liệu tinh thần có phải cũng chi là vật chất? Một
       lần nữa tôi sẽ chịu sự phán quyết của các nhà sinh học thần


                                                         259
   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257