Page 247 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 247
v ũ TRỤ VÀ HOA SEN
JVgựyên lí sáng tạo hay vũ tni không có điềm khời đầu ?
Vụ cá cược giống Pascal của tôi về một nguyên lí sáng
tạo thực ra đi ngược lại với cái nhìn của Phật giáo vốn
klìông chấp nhận ý tưởng về một nguyên lí như thế hay
về một Chúa Trời "thợ đồng hồ" đã tạo ra vũ trụ từ hư vô.
Do nguyên lí tương thuộc, một thực thể không phụ thuộc
vào bất cứ cái gì sẽ không thể chuyển từ trạng thái không
tồn tại thành tồn tại. Phật giáo cũng cho rằng các tính chất
của vũ trụ kliông cần phải điều chỉnh để cho ý thức xuất
hiện. Theo Phật giáo, các làn sóng của ý thức và vũ trụ vật
chất luôn cùng tồn tại mãi mãi trong một vũ trụ không
có khởi đầu. Sự điều chỉnh lẫn nhau và tương thuộc giữa
chúng thậm chí còn là điều kiện để chúng cùng tồn tại. Tôi
thừa nhận rằng klaái niệm tương thuộc đưa ra được một
giải thích cho sự điều chinh chính xác của vũ trụ để làm
xuất hiện sự sống và ý thức. Tuy nhiên, nó ít hiển nhiên
hơn trong việc có thể giải thích được câu hỏi hiện sinh của
Leibniz: "Tại sao có cái gì đó lại hơn là chẳng có gì? Bởi vì
chẳng có gì đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với có
cái gì đó". Tôi muốn thêm rằng: tại sao các định luật vật
lí lại như thế mà không khác đi? Chẳng hạn, chúng ta có
thể hình dung rất rõ sống trong một vũ trụ chỉ được mô tả
bởi các định luật Nevvton sẽ như thế nào. Thế nhưng thực
tế lại kliông phải như vậy; chính các định luật của cơ học
lượng tử và thuyết tương đối mới giải thích được vũ trụ
mà ta biết.
254