Page 243 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 243

Vũ TRỤ VÀ HOA SEN


         ta một cái nhìn đáng kinh ngạc về thực tại, thách thức "lẽ
         phải  thông thường". Khách thể và chủ  thể không còn là
         các thực thể hoàn toàn tách biệt nữa mà liên quan với nhau
         một cách chặt chẽ. Do người quan sát và hiện tượng được
         quan sát tương thuộc lẫn nhau, nên nhất  thiết phải xuất
         hiện một sinh vật có ý thức trong vũ trụ để quan sát nó
         và cho nó một ý nghĩa.  Như vậy, liệu ta có thể cho rằng
         con người bằng sự hiện  diện  của mình đã  tham gia vào
         chính việc tạo ra vũ trụ, điều mà nhà vật lí người Mỹ John
         VVheeler gọi là "nguyên H vị nhân", hay nguyên lí về sự
         tham dự của con người {principe anthropique participatoừe).
             Lí do thứ hai nêu trên đã dẫn tôi tới niềm tin rằng ý
         thức không phải là một thứ ngẫu nhiên đơn giản của quá
         trình tiến hóa vũ trụ, một sự kiện ngẫu nhiên đã rất có thể
         kliông xảy ra, mà nó là một kết quả không thể tránh khỏi
         của các định luật vật lí và sinh học, được điều chỉnh ngay
         lừ lúc đầu một cách hết sức chính xác.  Lí lẽ này do thực
         tế đáng ngạc nhiên là vũ trụ có thể hiểu được. Chúng ta
         củng hoàn toàn có thể sống trong một vũ trụ mà các quy
         luật  được  giấu kín,  các  mẫu hình bị  che  đậy  tới mức  trí
         óc con người không thể giải được mật mã của vũ trụ. Trái
         lại,  chúng ta  cũng  có  thể  sống  trong một vũ  trụ  mà  các
         quy luật của nó hiển nhiên tới mức không cần một chút tư
         duy nào cũng có thể nắm bắt được ý nghĩa của nó. Nhưng
         chúng ta  lại không sống trong hai  thái  cực như  thế,  mà
         sống trong một vũ trụ trung gian có mật mã vũ trụ với độ
         khó được điều chỉnh một cách bí ẩn để phù hợp với khả


         250
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248