Page 18 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 18

Tôi là ai; sự hỢp lưu của ba nền văn hóa

      đến  như  thế,  và  sự  ám  ảnh  về  các  khoa  thi  khiến  cho
      trường học được dựng lên khắp nơi. Việc học hành được
      coi như con đường vinh quang để cải thiện địa vị xã hội và
      thành công trong cuộc đời. Mỗi gia đình, thậm chí nghèo
      khổ nhất, cũng sẵn sàng hi sinh để con cái mình được học.
      Coi trọng việc học hành là một thành tố tạo nên nền văn
      hóa  Việt.  Nó  tiếp  tục  được duy  trì  kể  cả  sau khi  chế  độ
      phong kiến sụp đổ, bất chấp các cuộc chiến  tranh chống
      Pháp  và  chống Mỹ.  Các Việt  kiều  cũng vẫn  tiếp  tục gìn
      giữ sự tôn sùng này ở đất nước mà họ sinh sống. Dù ở Mỹ
      hay Pháp, ngay cả khi thế hệ đầu tiên (chẳng hạn như các
      thuyền nhân) phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về điều
      kiện vật chất, họ vẫn sẵn sàng hi sinh để gửi con em tới các
      trường học tốt nhất.  Chúng đều ra trường \ iVi  tấm bằng
      cho phép chúng hòa nhập tốt về mặt nghề  nghiệp và xã
      hội ở đất nước sở tại.
          Ngoài việc coi trọng học hành, Nho giáo cũng tạo dấu
      ấn lớn  trong tôi về  chữ nhân,  đây chính là nền tảng của
      Nho giáo. Khổng Tử (551 - 479 trước Công Nguyên) là nhà
      tư tưởng đầu tiên của Trung Hoa đặt con người vào trung
      tâm suy tư của mình một cách rõ ràng. Là một nhà nhân

      văn đúng nghĩa, ông đã  đưa  triết học trở về mặt đất, bỏ
      thánh thần lại cõi cao xanh xa vời của họ. ông đã bày tỏ
      mối quan tâm về con người như sau: "Nói những điều kì
      bí, tạo ra các phép mầu để lưu danh với hậu thế, ta klìông
      làm...  Thánh  thần  cần  thờ cúng  nhưng  nên  giữ khoảng
      cách... Đạo không ở bên ngoài con người, kẻ tạo ra đạo bên


                                                          21
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23