Page 18 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 18
Tôi là ai; sự hỢp lưu của ba nền văn hóa
đến như thế, và sự ám ảnh về các khoa thi khiến cho
trường học được dựng lên khắp nơi. Việc học hành được
coi như con đường vinh quang để cải thiện địa vị xã hội và
thành công trong cuộc đời. Mỗi gia đình, thậm chí nghèo
khổ nhất, cũng sẵn sàng hi sinh để con cái mình được học.
Coi trọng việc học hành là một thành tố tạo nên nền văn
hóa Việt. Nó tiếp tục được duy trì kể cả sau khi chế độ
phong kiến sụp đổ, bất chấp các cuộc chiến tranh chống
Pháp và chống Mỹ. Các Việt kiều cũng vẫn tiếp tục gìn
giữ sự tôn sùng này ở đất nước mà họ sinh sống. Dù ở Mỹ
hay Pháp, ngay cả khi thế hệ đầu tiên (chẳng hạn như các
thuyền nhân) phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về điều
kiện vật chất, họ vẫn sẵn sàng hi sinh để gửi con em tới các
trường học tốt nhất. Chúng đều ra trường \ iVi tấm bằng
cho phép chúng hòa nhập tốt về mặt nghề nghiệp và xã
hội ở đất nước sở tại.
Ngoài việc coi trọng học hành, Nho giáo cũng tạo dấu
ấn lớn trong tôi về chữ nhân, đây chính là nền tảng của
Nho giáo. Khổng Tử (551 - 479 trước Công Nguyên) là nhà
tư tưởng đầu tiên của Trung Hoa đặt con người vào trung
tâm suy tư của mình một cách rõ ràng. Là một nhà nhân
văn đúng nghĩa, ông đã đưa triết học trở về mặt đất, bỏ
thánh thần lại cõi cao xanh xa vời của họ. ông đã bày tỏ
mối quan tâm về con người như sau: "Nói những điều kì
bí, tạo ra các phép mầu để lưu danh với hậu thế, ta klìông
làm... Thánh thần cần thờ cúng nhưng nên giữ khoảng
cách... Đạo không ở bên ngoài con người, kẻ tạo ra đạo bên
21