Page 128 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 128
Tôi là ai: sự hỢp lưu của ba nền văn hóa
đề siêu hình và tâm linh nữa. Thiên văn học khiến ta nhìn
và cũng khiến ta suy tư. Nó làm thay đổi thế giới quan của
chúng ta, hay nói theo triết gia khoa học Thomas Kuhn,
nó làm thay đổi chính mô thức (paradigm) của chúng
ta. Klai đưa con người ra kliỏi vỊ trí trung tâm của vũ trụ,
Copernicus đã tạo ra một cuộc cách mạng mà chúng ta vẫn
còn cảm nhận được các hệ quả cho tới tận hôm nay. Vũ
trụ học hiện đại đã làm thay đổi sâu sắc các quan điểm
của chúng ta về bản chất của không gian và thời gian, về
nguồn gốc của vật chất, về sự phát triển của sự sống và ý
thức, về trật tự và hỗn loạn, về hỗn độn và hài hòa, về tính
nhân quả và quyết định luận. Các câu hỏi mà nhà vũ trụ
học đặt ra gần gũi một cách đáng kinh ngạc với các câu
hỏi mà nhà thần học quan tâm: nguồn gốc của vũ trụ là
gì? Nó có thể tự sinh ra? Liệu có điểm khởi đầu của không
gian và thời gian không? Vũ trụ có kết thúc không? Nó
tới từ đâu và đi tới đâu? Sự tồn tại của chúng ta liệu có ý
nghĩa nào đó trong vũ trụ rộng lớn này không ? Sự xuất
hiện của trí tuệ và ý thức là do ngẫu nhiên, một "sự tình cờ
trên đường" trong cuộc trường chinh của vũ trụ hay nó đã
được lập trình sẵn trong các thuộc tính của mỗi nguyên tử,
ngôi sao và thiên hà, và trong từng định luật vật lí chi phối
vũ trụ? Với việc mải miết đập phá bức tường bao quanh
thực tại vật lí bằng những chiếc búa tạ là các định luật vật
lí và toán học, các nhà vũ trụ học và thiên văn học lại thấy
mình mặt đối mặt với các nhà thần học. Vũ trụ học đã đề
cập tới những chủ đề mà từ lâu vẫn là độc quyền của tôn
131