Page 163 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 163

ớ  trườnc  hợp  vì  một  cớ  tzì  khicn  người  ta  lioảng  sợ đến  mất  thần
         thái  nhưng  hai  hồn  kia  vẫn  còn,  cho  các  cơ  quan  tronj>  người  vẫn  linh
         hoạt thì sự linh hoạt ấy dần dán sẽ kéo thán thái trở về. Ây là sự hổi tỉnh.
              Khi  nưuời  chết  hán  thì  hồn  phi  phách tán,  hồn  bay di  và phách  lan
         ra.  Phách hoà vào quan  nãniỉ và cơ quan trong cơ thể mà tự tiêu huỷ  hêt.
         Riêng hồn vẫn còn ở trong thế giới vô hình thần bí.

         THẾ (ỈIỚI THẨN  BÍ

              Quan  niệm về thế giới  thán  bí vốn dã phát  triển  lừ sớm ở xã hội  cổ
         d rung  Hoa theo hình  thức than  thoại, dế  lan  xuống miền  Nam cho người
         Bách  Việt  truyền  cho  người  Lạc  Việt,  ớ   những  nét  dại  cương,  thế giới
         thần  bí da thần cũ đã phán  ánh  dứng thế giới  thực  lại, cứa vua thiên  tử ở
         trung  ương  có  các  vua  chư  hầu  là  các  liên  ở các  dộng  phú  xung  quanh
         cùng các vì tinh tú, các tinh quân hằng năm về triều bái. dâng cống phẩm
         vật  và  dự tiệc  bàn  đào  do Tây  Vương  Mẫu  thốt.  Các  thần  nhỏ  khác  mỗi
         thần  một  phận  sự,  chịu  sắc  phong  của  Ngọc  Hoàng  và  tuân  hành  mọi
         còng  việc  mưa,  gió,  sâm.  chớp,  sáng  lối...  ớ   trần  gian,  cũng  như  trừng
         phạt  ke  dữ.  ân  thưởng  người  lành  cV trung  giới  và  ở ca  hạ giới,  cùng  cấp
         háo những nguy cơ nếu có về thiên dinh dể chờ lệnh. Các tiên là những vị
         bất tử lu ở các động  phủ, và luyện các  phép thuật, có hay không dạy các
         môn đồ, ngcày thường  thánh th(Vi  ngao du các núi  non. thăm các  bạn  tiên,
         đánh cờ, uống rượu, rồi cớ việc gì  bất cổng ở trần gian, đáng can thiệp thì
         can  thiệp  giúp.  Các tiên  ỏng  thì  theo hệ  thống  tinh  thần  của  các  vị  chúa
         tiên đàn cĩng. Các tiên bà thì  có vị chúa tiên đàn bà. Tất cả biệt  lập không
         nhận  sắc  phong  của  Ngọc  Hoàng  Thượng  Đế  và  không  phải  chịu  trách
         nhiệm về một công tác gì ca.
              Chi các thán là có công tác.
              Gốc  của  các  thần  ở  thời  hỗn  mang  hoặc  là  những  tinh  tứ  xuống
         phàm, hoặc  là những kỏ tu hành dang dở theo dịa tiôn, duy pháp luật cao
         cuờng  nhưng  thiếu  lòng  ihcành  không  dược  trường  sinh,  hoặc  là  những
         thiên tiên nhưng vẫn  không dập tát được  lửa lòng, vẫn dấn thân vào vòng
         chinh  chiến,  nên  tất  cá  bỏ  mạng nơi  sa trường, còn  hổn  thì  về đài  phong
         chờ Hỗn  Ngươn  giáo  chủ  Ngưỡn Thỉ ThiêiToon  ban  sắc  chỉ  phong  chức
         cho di  trị  nhậm  các  nơi,  khỏi  phái  chịu  khổ  luân  hồi.  nhưng  vần  thường
         xuyên  phải  lơ  báo bổ  giúp đời, có công  sẽ  thưởng  và có  tội  sẽ  phạt.  Các
         thần  ấy  là;  một  vị  coi  tam  sơn.  5  vị  coi  ngũ  nhạc,  1  vị  là  Lôi  Bộ  chánh
         thần, 24 vị  làm gió mưa. mây, chớp,  1  vị  Hoá Đức chánh thần, 5 vị thuộc
         quyển  hoa  bộ,  1  vị  làm chủ việc ôn  hoàng,  6 vị  giúp việc  làm  bệnh,  1  vị
         172
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168