Page 167 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 167

khôii2 biết chữ) vào trong vòng lễ giáo mà chính mọi người ấy không biết

         và cũng không có cả chữ đế chi sự lồ giáo ấy'"
               Vậy người  Lạc Việt khi đơn độc, làm điéu bậv bạ hay  nghĩ điéu bậy
         có  thế  không  ai  biết,  nhưng  cổ  qiiv  thần  hai  vai  chứng  giám;  còn  trong
         nhà thì cổ bàn thờ gia tiên và hổn thiêng của các cụ tổ thường xuyên  giám
         sát tư cách của con người;  và khi  ra khỏi nhà lại  có lình thân của họ hàng
         cùng  dư  luận  của  mọi  người  thân  cũng  như sư,  nó  uốn  năn  tư cách  vào
         vòng  dạo  lý.  Đó  là  không  kể  những  lục.  những  lệ  từ  lâu  dời  dã  lạo cho
         nguừi  ta nhũng thói quen,  những thị  hiếu  dể cuộc  sống  có  vỏ  dẹp.  tức  là
         có văn hiến.












































            Ngay ở Trung  Hoa  lục  dịa dân chúng Trung  Hoa cũng ihố.  Khổng Tử dã ch)  làm
          việc  tổng  hợp  và  hệ  ihông  hoá  những  ur cách  sống  theo dạo  lý  dã  có  sán  cứa  nhãn
          dân  nên  chi'nh  mình  dã chi  nhận  là  làm  việc  “thuật  nhi  bất  tiíc".  Chi  những  mòn  đổ
          ngu  dại  hay  những  ke  không  xứng  dáng  nhưng  tự  nhận  là  mồn  dỏ  họ  Khống  mói
          cho  rằng  nhờ  Khống  giáo  thì  người  Lạc  Việt  và  sau  này  người  Viẹt  Nam  mới  biêt
          diều  lẻ  nghĩa và ăn ở theo dạo lý.

          1 7 6
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172