Page 166 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 166

-  Có  những  đứa con  chết  rồi  lại  đầu  thai  trở về  để  lại  chết  mà  làm
    hại cha mẹ vì một nsihiệp chướng nào lừ kiếp trước, đó là nhũng con ranh
    con lộn.
         - Có những đứa con khó nuôi phái bán khoán vào cửa thánh.
         Tất  cả  những  điều  tin  đại  dế  như vậy  đã  làm  cho  người  ta  sợ hãi.
    phải  thiết  lập bàn thờ ngay trong  nhà đế thường xuyên  nhờ cậy thẩn  linh
    huyền bí che chở hoặc cầu xin  giùm cho.  Những vị  thần linh biết rõ nhất,
    gần gũi  nhâì mà chác chán sẽ thương con cháu nhất là vong linh các cụ tổ
    liên cha mẹ.  Cho nên nhà nào cũng đã có bàn thờ tổ tiên cho con cháu tỏ
    lòng hiếu  kính và thực dụng hơn  là cho cơn cháu tiện dấy cầu xin thương
    xót che chở, cùng run rúi chơ gặp diều may mán.
         Đổ  là dặc  diêm  của  nền  văn  minh  Lạc  Việt  có ảnh  hưởng  lớn  đến
    phơng  hoá.  Không  phai  dợi  văn  minh  Trung  Hoa cùng dạo  Khổng tới  về
    sau này. người  Lạc Việt mới  biết thờ kính cha mẹ tổ tiên’"


    ANH  HƯƠN(;  ĐẾN  PH()N(;  HOÁ
         Điều  dáng  ghi  nhớ  là  sang dời  Thục  thì  có thê  đĩi  có  nhũng  nho  sĩ
    Trung  Hoa  bị  Tần  lùng  bát  mới  lần  đến  ấn  náu  trên đất  nước  ta  rồi  đem
    chĩr Nho  ấy  dạy  ngirời  bán  xứ.  Nhưng  chỉ  có  một  số  phần  tử  ưu  tú  học
    dược.  Còn CỊLuing dại  qưần chúng dcã không  biết  chữ cũng  như không  biết
    lời dạv nào cứa các thánh hiền Trung Hoa.
         Quảng  dại  quần  chúng  có  bcàn  thừ  gia  liên  trong  nhà.  Khi  tin  rằng
    hồn  vía cha mẹ ông  bà có khôn  thiêng che chở con cháu, quáng dại  quần
    chúng ấy CLing tin rằng ông bà cha mẹ cổ ăn ở hién  lành phúc hậu thì con
    cháu mới  dirợc hưởng những điểu may mắn trên đời.  Vtà đòi trước có dáp
    nấm,  dời  sau  mới  ẩm  mồ.  Việc  gian  ngoan  quỷ  quyệt,  lường  thưng  tráo
    dấu.  dáo  diêm,  làn  ác...  neu  dời  này  cúa  mình  thì  tránh  dược  những  diéu
    không hay thì dời sau tất con cháu mình phải gánh chịu.

          Mồi  tin  tướng ấy  là  gốc  của  nhân  sinh quan  lưu  ấm  của  người  Lạc
    Việt.  Nổ  khuôn  cuộc sống  của mọi  người  (nhất  là quảng dại  quán chúng


      Đời  Thục ớ bên Tàu. Tần  Thiiý  Hoàng đốt  sách  và íziốt  nho sĩ.  Sang dòi  Triệu cùa
    la.  Hán  Lưu  Bans dã IVmh  dịnh  dược toàn cõi  Trung  Hoa và ch(i phục  hổi  cái  học cổ
    iruvén  cùnư  sức  cho  ai  còn  nhớ  lòi  sách  lliì  chép  lại.  Như  vậy.  sách  cua  họ  Khổng
    chưa  hổ  có  dịp  nào  dược  dcMn  dến  Lạc  Việt  tliì  ớ  Lạc  Việt  dcã  có  cái  nhà  Irc,  dã  có
    chỏ  thờ gia ticn,  và sự thờ kính  dã trử thành  một  nCm  ncp Ironư c;l  hệ  thống  thê giới
    \ô  hình  thần  bí.

                                                                           175
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171