Page 165 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 165

Ấy  là  đại  khái  nhữnc  nét  cá  biệt  cúa  hai  nền  văn  minh  trong  CÙIIÍI
         một  phạm  vi  của thế iĩiới  thán  bí.  Một đằng  phức  tạp,  một  đãna  2Ìan dị.
         Một đănc hống hách nạt nộ. một đằng bình thiin nhu hoà.
              Nhiều  sự kiện  khác  ớ phạm  vi  này  có  thế chắc  chắn  không  phái  lừ
         Trung Hoa lới:
               1-      Đĩa trầu cau dâng cúng thần linh và vong linh người quá cố coi  là
         một vật phấm tôn quý không có thì không thê thành lỗ.
              2  -  Bánh  dầy  và  bánh  chưng dâng  cúng  tổ  tiên  trong  dịp  lêt  ngụ  ý
         nói cõng on cha mẹ lứn như trời dáì.
              3  -  Bát  com  xoay,  quá  trứng  và  dỏi  đũa  bông  dế  dâng  cúng  người
         mới  chết,  một  phám  vật  thuần  iLiý  tượng  trưng;  trứng  là  mầm  sống,  dặt
         trên bát cơm  là vòng thái cực. với đỏi dũa là lưỡng nghi, thêm nhũng  bùi
         nhùi  là  hỗn  mang,  cổ  ý  cầu  clulc  linh  hồn  người  mới  chết  sớm  đầu  thai
         kicp khác.
              Nhiêu  tin  tướng  thần  bí khác có thế  giống  nhau  giữa Trung  Hoa  Vcà
         Lạc  Việt,  vốn  tự nhiên  phát  xuất ở từng tập thể  người  mà  không  chác  là
         chịu ánh hướng của nhau"'
              Chảng hạn như:
              - Việc tin rằng miệng có thần:  máy mát ăn xôi, máy môi ăn  thịt.  Vcà
         người  kco kiệt, có của không dám ăn,  lúc  hấp hối  vật vã mãi  không chết
         dược thì phải cúng khem nghĩa là cúng ông thần khẩu.
              -  Việc tin rằng  ở hai  vai  mỗi  người dều cỏ quỷ thần chứng  giám cá
         nhũng ý nghĩ thầm kín của người  ta.
              -  Việc  tin  rằng  lay  vẽ  khéo  là tay  có  thần,  mát  nhìn  tinh  là  mắt  có
         thần, vừa nhắc dến người mà người tới  là lời thiêng lám.
              -  Việc  tin  rằng  mỗi  người  có  một  ỏng  thần  hộ  mạng dô  tránh  khỏi
         những tai  nạn khi khấn khứa lới duệ hiệu thì sc cám ứng được với thần.
              Lại ihcm:
              - Sự tin rằng tuỳ người có căn sô phai thờ một vị thần nào.
              -  Có  người  họp  tuổi  với  bà cô ông  mãnh  (là  những  người  chết  trỏ)
         hìc nào cũng theo de phù hộ cho.
              - Có những  bà mẹ chết  oan.  hồn  lúc  nào cũng quanh  quất  ở nhà de
         bênh vực con thơ khỏi bị những dì ghỏ dộc ác hành hạ.


           Ngưòi  la  không chịu  iighicMi  cứu  kỹ  nià vội  gán  cho nước  nhỏ chịu  hét  ánh  hướng
         cua  nước  lớn.  Nếu  có  chịu  ánli  hường  thì  chi  là  những  nghi  thức  bề  ngoài  trang
         trọng  hctn,  còn  chân  chất  tin  tưởng  do  kinh  nghiệni  nhiều  dời  ở dịa  phưtrng  diic  kết
         thành, càng ngưừi cố xưa thuần  phác  lại  càng  giữ y truvcn thông.
         174
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170