Page 161 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 161

l ìn h   h o n
             Naười  ta tự nhận  xét  khi  chết ngất đi  rồi  sốna  lại, hay  khi  ngủ  mà
       mê  thấy  cánh.  vật.  naưừi.  làm  ãn.  trò  chuyện  như  lúc  thức  trông  thấy,
       lại  có  khi  thày  cá  nhũnc  naười  đã  chết  nôn  naưòi  ta  tin  rằng  có  phần
       nào  trong  thc  xác  cùa  mình  đã  thoát  ra  đế  làm  nhữna  việc  âv.  Phần
       thoát  ra  khỏi  xác  như vậy  là  cái  hồn  naưừi.  Hồn  làm  cho  xác  thân  có
       sự sốns.  Khi  hồn  bay đi  mất không trở vé thì  xác  không cựa quậy được
       nữa và chốt hán.
            Naười  mới  chếl để hoạ chãna cổ sốna  lại,  ngrrời  con  trai  lớn  lây áo
       lót  của  nsLiời  chết  treo  lên  ncíc  nhà  căna  ra  hú  hồn  vía  của  naưừi  ấy  ba
       tiêna.  rối  cuộc  áo  lại  leo  xuốna đê  cạnh  xác chốt.  Đứa  trỏ  lé  sinh  hoáng
       sự, naười  ta cũng cho là nó  lạc mất một  phần  hồn vía, đê  hàm việc hú vía
       cho nó.  rồi  nám  báy  nắm cơm  (nếu  là trai)  hay  chín  nắm  (nếu  là gái) đô
       cho nó ăn thì  nó sẽ  trở lại  trạng thái  bình thường.  Ngirời  ta sợ hay  lo, đờ
       đán người ra. lúc tinh  lúc mè thì gọi là như người mất  hồn mất vía.  Người
       thoát  được  một  tai  nạn  hiếm  nghèo  thì  nói:  hú  vía  hay  SỌ'  hết  cả  hồn!
       Nguừi  chốt  rồi  con cháu  thưong nhớ th'i  nhừ cò hồn  tìm  gọi  về  cho  nhập
       vào xác cô đê nói chuyện. Cũng có khi người la nhờ thầy pháp đánh đồng
       thiếp đê hồn thoát ra đi lìm hổn người chết.
            Tất ca những người cổ xua ở tất ca mọi  xã hội  cổ xưa đcu tin ngrrời
       cổ linh hồn. Những không minh định được rõ rệt"’
             Phần  người  Việt  Nam  cổ  và  người  Trung  Hoa  thì  cho  ràng  mỗi
       người có ba hổn và báy vía (nếu là đàn ông) hay chín vía (nếu  là đàn bà):
       Tam lu)n thát phách hay cừu phách. Tại  sao vậy?




         Nhiều  giống  dán  quan  niệm  linh  hồn  là  một  thc  cua  xác  thân  nhỏ  trụ  ở  xác  thân
       lớn.  Nó cũng  béo gầy  lứn  nhỏ tuỳ  theo  người.  Đê  rồi  nó  thoát  ra  khói  thê  xác,  bủng
       lỗ miệng hay  lỗ mũi. Tại  đảo Célòbcs người  la dế  lưỡi câu ở lỗ mũi  người  bệnh, ớ lỗ
       rốn,  ơ gan  bàn chân  dô  nếu  hồn  muốn  thoát  ra thì  sẽ  bị  mắc vào  lưỡi  câu  và  giữ lại.
       Khi  ngáp  người  Ân  Độ  búng  tách  hai  ngón  tav  dê  ngăn  cho  hồn  khói  chạy  ra.  Còn
       dãn  ó dao  Marquiscs  thì  bịt  kín  mũi  và  miệng  người  sáp  chết  lại  dổ  ngăn  cho  hồn
       khỏi  ra và kéo dài  thêm  giờ sống.
            Người  Ai  Cập  cho  linh  hổn  là  thần  vật  của  từng  cá  nhân.  Nó  có  hình  y  như
       người  thực  nhưng  nhỏ  hơn  và có  cánh  dô  bav  liệng  trên  xác  người  sắp chết.  Người
       Hébrcux  cho  hổn  ở  trong  máu.  Người  Hy  Lạp  vẽ  linh  hồn  trên  những  bình  thờ
       người  chết, bằng  một  hình  vẽ  nhỏ nét  giống người  chèl  hay  vẽ hình  một con  vật  nhó
       như chim  hay  bưcVm.  Tại  các  nhà  thờ dạo ThiCm  Chúa  thời  trung  cổ,  người  ta  chạm
       hình  linh  hổn  hay  vẽ hình ấy trcMi  kính:  dó  là một  hình  người  nhỏ khoá thân.
            Theo  tiếng  La  Tinh  hay  Hy  Lạp.  những  danh  từ dê  chỉ  linh  hổn  xưa  dều  có
       nghla là gió và sinh  khí.
       170
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166