Page 162 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 162

Lươnc Đức Thiệp, trons sách Xã hội Việt Nam viết:  "'Theo dị doan,
   dàn ÔIĨÍỊ có 7 phách (vía) hợp  vói thất khiếu (7 lỗ) trong thân thể, dàn hà
   có 9 phách họp với cửu khiếu (9 lổ) trong níỊuửi.  Đàn ông vù dàn hà dêu
   có  ha  hồn  phụ  thuộc  vào  tam  tiêu.  Đó  là  thượng  tiêu  (miệng  dạ  dầy),
   trung riêu (giữa dạ dầy), hạ tiêu (khoang trên hàng cptang)".
         Nói  như  vậy  dễ  khiến  neười  ta  hiểu  lầm  vía  hay  phách  là  những
   cái  lỗ  ấy  và  cũng  vẫn  chưa  giai  được  rõ  hồn  là  cái  gì  mà  lại  phụ  vào
   tam tiêu ấy.
         Theo  nhận  xét  của chúng  tôi, dựa nơi  người  khổ  luyện  theo đạo tu
    tiên  truvcn  tụng  là  luyện  tinh  hoá  khí,  luyện  khí  hoá  thần,  luyện  thần
   thành hư, thì chúng tôi thấy người  xưa đã có thể quan niệm  phần  vò hình
    của linh hồn cổ phát hiện ra ba nguyên tố vô hình  là tinh, khí, thần và linh
    hồn có lẽ Icà tổng hợp của ba nguyên tố ấy.
         Tinh  là tinh anh nó giúp cho sự biết, sự cảm thấy, nó là thán thức của
    sự sống.
         Khí  là  ìinh  khí nó giúp  tiềm  năng  có  khí  lực  làm  linh  hoạt  các  bộ
    phạn trong co' thê .
         Thần là thổn thái nó nhuốm màu, nhuận sắc cho sự sống.
         Tất  củ  ba  nguycn  tố vô hình  ấy dồng quy thành phần  hình  căn  bản
    trong người  là linh hồn,  nó làm cho toàn thân  và mỗi  bộ phạn trong thân
    có sự sống.  Riêng mỗi  nguyên tố ấy  kể là một hồn. Củ ba hồn không trụ
    riêng một  nơi  Iitào trong cơ thể mà thấm  vào cơ thể và cùng tác dộng vào
    việc làm huv động những liềm  năng nó khiến  linh hoạt  những quan năng
    cơ  sở  trong  người.  Những  quan  năng  Itcày  là  bảy  đối  với  đàn  ông,  thức
    giác  (đầu  óc),  thị  giác,  xúc  giác,  vị  giác,  khứu  giác,  thính  giác  và  dục
    giác;  và chín  dối  với  đàn  bà có  lẽ  là thêm phần cấu tạo bào thai  và phần
    cho con bú. Những tiềm năng kích dộng quan năng ấy là phách hay vía.
         Có thể một, hai, hay tất cá quan năng đều liệt, tức là vía không làm
    hoạt nổi được nữa, nhưng nếu ba hồn vẫn còn thì người ấy vẫn chưa chết.
    Đó là trạng thái bị ngất di.
          Có thế một hồn bị  mất (thí dụ  là tinh anh), người sắp chết chí không
    biết g'i  nữa thì  thôi  nhưng  mọi  cơ quan  vẫn  hoạt  động và trỏng  thần thái
    vẫn là người sống.
          Có the một  hồn thứ hai  nữa bị  mất  (là linh  khí) thì toàn thân người
    trơ ra như khúc gỗ, không biết gì nữa nhưng trông thần thái  vẫn có thể là
    người  sống.
          Bao giờ mất nốt cái thần thái thì mới thực là chết.

                                                                           171
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167