Page 349 - Các Tổng Tư Lệnh Chiến Trường Nhật Pháp Trong Cuộc Chiến Tranh Xâm Lược Việt Nam
P. 349
342 VỂ CÁC TỔNG Tư LỆNH, Tư LỆNH CHIẾN TRƯỜNG...
đưỢc lệnh tập hợp máy bay. Không lực Pháp có 530 máy bay, số
sử dụng được chỉ có trên 300 chiếc trong đó gồm 70 máy bay
chiến đâu (45 chiếc B.26 Reco và PB/4Y Privateer - máy bay
cường kích; 30 máy bay F8F. Bearcat, F6F. Hellcat tiêm kích), 40
máy bay liên lạc Beaver và Siebe 1204, 90 chiếc thám thính
Morane và Criquet, 17 trực thăng H19; máy bay vận tải có 93
chiếc (70 chiếc C.47 Dakota, chở được 1,8 tấn/chiếc; 23 chiếc
C117 Packet chở được 7 tấn/chiếc), ngoài ra có hai đội Junker
tức là loại Toucan chở được 2 tấn hoặc 16 lính dù, tốc độ
180km/giờ, không vượt được quá độ cao 3.000m. ông ta đã
thẳng thừng nói: “Hàng không không đủ sức bảo đảm tiếp tế
cho Điện Biên Phủ thường xuyên”. Cự ly từ Mường Sài tới Điện
Biên là 140km phải vượt độ cao 1.854m; từ Xiêng Khoảng là
240km, có độ cao từ 1.649 - 2.123m; từ Viêng Chăn là 380km có
độ cao 2.455m; từ Hà Nội là 230km cũng phải vượt độ cao 1.513m.
Tốc độ của máy bay Dakota là 270km/giờ. Nếu cất cánh từ Hà
Nội phải mât 2 tiếng rưỡi, giao hàng và trở về mâl 3 tiếng rưỡi.
Máy bay Dakota chỉ hoạt động được 5.800 giờ/tháng, nhiều
nhất là 8.000 giờ. Khả năng vận chuyển từ 70 - 80 tấn/ngày. Lực
lượng và khả năng vận tải của không quân Pháp chỉ đáp ứng
một phần ba nhu cầu của chiến dịch.
Tham mưu trưởng Bắc Kỳ và chánh văn phòng của Cogny
khi được tnmg cầu ý kiến đã viết trả lời vào phiếu: Điện Biên
Phủ không ngăn nổi Lai Châu thất thủ. Lúa gạo ỏ Điện Biên
Phủ không cần thiết lắm đối với Việt Minh - 5 tiểu đoàn không
đủ đối phó với Đại đoàn 316 được tăng cường.
Các tướng Masson, Dechaux, Gilles đều trả lời: Điện Biên
Phủ không bỏ trống như người ta tưởng. Ba tiểu đoàn của
Trung đoàn 148 đang chiếm đóng. Không nên đánh Điện Biên
Phủ vì lý do kỹ thuật và chiến thuật. Khoảng cách 300km là quá